Thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

Trong một số trường hợp, cơ quan BHXH yêu cầu người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng phải thực hiện thủ tục đề nghị tiếp tục nhận chế độ để tránh chi trả sai hoặc trùng lặp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể quy trình theo Quyết định 863/QĐ-BNV.

Cụ thể, tại Quyết định 863/QĐ-BNV quy định thủ tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng như sau:

1. Thủ tục này áp dụng cho đối tượng nào?

Người đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng thuộc một trong trường hợp:

- Xuất cảnh trái phép;

- Bị Tòa án tuyên bố mất tích;-

- Từ chối hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản

Thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
Thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ( Ảnh minh hoạ )

2. Thành phần hồ sơ yêu cầu những gì?

- Văn bản đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

- Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước đối với trường hợp đối với người xuất cảnh trái phép trở về;

- Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc hủy bỏ  quyết định tuyên bố là đã chết đối với trường hợp có quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc quyết định tuyên bố là đã chết.

3.Thời hạn giải quyết bao lâu?

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4. Điều kiện thực hiện thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

- Người tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng xuất cảnh trái phép trở về.

- Người tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng có quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc huỷ bỏ quyết định tuyên bố là đã chết.

5. Cách thức thực hiện thủ tục

- Trực tiếp;
- Trực tuyến;
- Qua dịch vụ bưu chính.

6. Quy trình thực hiện thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

Bước 1:  

Người đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thực hiện đúng thủ tục đề nghị tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng sẽ giúp đảm bảo quyền lợi không bị gián đoạn. Người thụ hưởng cần theo dõi và thực hiện đúng thời gian quy định.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 27/11/2025, quy định việc phân loại đơn vị hành chính tại Việt Nam nhằm đánh giá và phân loại các đơn vị này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Đây là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (KTQG) về sinh trắc học giọng nói, Bộ Công an dự kiến quy định cụ thể độ tuổi, tình trạng sức khỏe và quy trình thu nhận dữ liệu giọng nói của công dân. Dưới đây là tổng hợp các nội dung quan trọng theo dự thảo.

Tải toàn văn Quyết định 36 2025/QĐ TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Tải toàn văn Quyết định 36 2025/QĐ TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Tải toàn văn Quyết định 36 2025/QĐ TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Quyết định 36/2025/QĐ-TTg được ban hành nhằm quản lý và thống nhất hệ thống ngành kinh tế tại Việt Nam, có hiệu lực từ 15/11/2025. Quyết định này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện công tác thống kê và hội nhập kinh tế quốc tế.

Hướng dẫn thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư

Chứng chỉ hành nghề luật sư là điều kiện bắt buộc để một cá nhân được công nhận là luật sư và đủ điều kiện hành nghề tại Việt Nam, Bài viết này hướng dẫn đầy đủ về điều kiện, hồ sơ, quy trình thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề luật sư theo Quyết định 1852/QĐ-BTP.