- 1. Phân tích bối cảnh thực hiện dự án
- 2. Đánh giá năng lực, nguồn lực và kinh nghiệm thực hiện của chủ đầu tư
- 3. Phân tích và tham vấn thị trường
- 4. Xác định, quản lý rủi ro trong đấu thầu
- 5. Mục tiêu cụ thể của hoạt động đấu thầu:
- 6. Kế hoạch về tiến độ thực hiện các công việc chính, gói thầu
- 7. Quản lý công tác lựa chọn nhà thầu
- 8. Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Chính phủ ban hành Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu được áp dụng từ ngày 04/8/2025. Theo đó, Điều 17 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định nội dung kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu cho dự án đấu thầu như sau:
1. Phân tích bối cảnh thực hiện dự án
Khoản 1 Điều 17 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định để phân tích bối cảnh thực hiện dự án cần xác định được nhưng nội dung sau: Yêu cầu cụ thể; mục tiêu dự án; phân tích các yếu tố trong bối cảnh thực hiện dự án có thể tác động tới hoạt động đấu thầu; mức độ sẵn sàng dự thầu của nhà thầu và các yếu tố bao gồm:
Quy định pháp luật;
Yếu tố kinh tế, xã hội, công nghệ;
Đấu thầu bền vững;
Các yếu tố khác.
2. Đánh giá năng lực, nguồn lực và kinh nghiệm thực hiện của chủ đầu tư
Đánh giá năng lực, nguồn lực và kinh nghiệm để thực hiện hoạt động đấu thầu bao gồm những nội dung sau:
(1) Năng lực để thể hiện quy trình lựa chọn nhà thầu từ bước lập kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu (nếu có) đến bước quản lý hợp đồng;
(2) Kết quả thực hiện công tác đấu thầu của chủ đầu tư thông qua các tiêu chí:
- Số lượng nhà thầu trung bình tham gia đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào giá trực tuyến theo quy định thông thường, tỷ lệ gói thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào hàng trực tuyến theo quy trình thông thường chỉ có 01 nhà thầu tham dự trên tổng số gói thầu;
- Tỷ lệ gói thầu có kiến nghị về hồ sơ mời thầu;
- Tỷ lệ gói thầu và kiến nghị về nội dung khác trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu;
- Số lần không yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu , không trả lời kiến nghị về hồ sơ mời thầu, các nội dung khác trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu của nhà thầu;
- Các chỉ tiêu khác nếu có.
(3) Kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự, việc xử lý nghiêm nghị trong lựa chọn nhà thầu, khiếu nại, tố cáo;
(4) Các yếu tố khác.

3. Phân tích và tham vấn thị trường
Khoản 3 Điều 17 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định việc phân tích và tham vấn thị trường là nội dung quan trọng trong kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu. Trong đó, bao gồm những việc như:
- Đánh giá rủi ro và cơ hội về thị trường đối với hình thức lựa chọn nhà thầu đang xem xét;
- Khả năng tham dự của nhà thầu;
- Thị trường hàng hóa, dịch vụ có khả năng cung cấp cho dự án;
- Xu thế của thị trường trong thời gian thực hiện dự án.
Theo đó, căn cứ vào quy mô, tính chất gói thầu, việc phân tích và tham vấn thị trường cần có các thông tin sau:
(1) Mức độ sẵn có của hàng hóa, dịch vụ thuộc gói thầu trên thị trường;
(3) Nội dung điều khoản bảo hành, loại hợp đồng thường áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ tương tự của các chủ đầu tư khác; quy định của pháp luật (nếu có) đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc gói thầu;
(4) Khả năng áp dụng đấu thầu bền vững, mua sắm các dịch vụ thân thiện môi trường, thông tin về các hàng hóa, dịch vụ có sử dụng nguyên vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng;
(6) Phân tích chuỗi cung ứng (khả năng cung cấp vật tư, vật liệu, hàng hóa, dịch vụ cho việc thực hiện hợp đồng); khả năng tổ chức lựa chọn nhà thầu mà chỉ cho phép hàng hóa có xuất xứ Việt Nam được chào thầu theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10 và khoản 1 Điều 56 của Luật Đấu thầu 2023 và các thông tin cần thiết khác.
Ngoài ra, việc tham vấn thị trường cũng cần thực hiện theo một hoặc các cách thức như:
- Tham khảo các kết quả tham vấn trên thị trường gần nhất đối với hàng hóa, dịch vụ tương tự;
- Đăng tải câu hỏi tham vấn thị trường trên các phương tiện truyền thông phù hợp; nghiên cứu catalô và tài liệu giới thiệu sản phẩm của hãng sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối, đại lý;
- Tham khảo kinh nghiệm của chủ đầu tư khác đã tiến hành tham vấn thị trường, tham vấn kết quả tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ tương tự;
- Tổ chức hội nghị tham vấn thị trường với các nhà thầu tiềm năng trên cơ sở công khai, minh bạch; tổ chức khảo sát thông tin từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh; tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan, các báo in, tạp chí, ấn phẩm phân tích thị trường chuyên ngành, thông tin trên Internet và các hình thức phù hợp khác.
Để hoàn thiện việc phân tích, tham vấn thị trường, chủ đầu tư có thể thuê tư vấn nghiên cứu phân tích thị trường, sử dụng ý kiến tư vấn của các chuyên gia hoặc cơ quan chức năng độc lập hoặc của các doanh nghiệp trên thị trường trong việc lập kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng và minh bạch.
Trong trường hợp không lập kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư có thể tiến hành phân tích thị trường, tham vấn thị trường để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu theo quy định.
4. Xác định, quản lý rủi ro trong đấu thầu
Xác định và quản lý rủi ro trong quy trình đấu thầu là quá trình xác định, phân tích, đánh giá, lập kế hoạch đối phó và theo dõi, giám sát các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đấu thầu. Từ đó góp phần làm giảm thiểu hoặc loại bỏ những tác động tiêu cực của rủi ro đến kết quả đấu thầu.
Vậy khi xác định, quản lý rủi ro trong đấu thầu cần:
- Phân tích các rủi ro chính liên quan tới môi trường hoạt động, điều kiện thị trường, năng lực của tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu và mức độ phức tạp của hoạt động đấu thầu;
- Đánh giá khả năng xảy ra và tác động của mỗi rủi ro đối với công tác đấu thầu của dự án;
- Xây dựng kế hoạch quản lý và giảm thiểu rủi ro trong công tác đấu thầu của dự án thông qua việc áp dụng hình thức, phương thức lựa chọn nhà thầu, yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá, điều kiện hợp đồng phù hợp.
5. Mục tiêu cụ thể của hoạt động đấu thầu:
Xác định mục tiêu cụ thể của hoạt động đấu thầu (bao gồm các mục tiêu cụ thể về đấu thầu bền vững, nếu áp dụng) bảo đảm mục tiêu tổng quát của dự án.

6. Kế hoạch về tiến độ thực hiện các công việc chính, gói thầu
Xây dựng tiến độ tổng thể để thực hiện các công việc chính, gói thầu phù hợp với tiến độ thực hiện đầu tư dự án.
7. Quản lý công tác lựa chọn nhà thầu
- Phân chia gói thầu: việc phân chia gói thầu căn cứ theo quy mô, tính chất các công việc thuộc dự án, theo tiến độ thực hiện dự án và căn cứ kết quả phân tích, tham vấn thị trường; xác định số lượng gói thầu và phạm vi công việc của mỗi gói thầu, xác định các gói thầu chia thành nhiều phần;
- Hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu: xác định hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu phù hợp đối với từng gói thầu thuộc dự án, trong đó nêu rõ gói thầu có áp dụng mua sắm tập trung không, có áp dụng lựa chọn danh sách ngắn không, trong nước hay quốc tế;
- Loại hợp đồng: xác định loại hợp đồng phù hợp với từng gói thầu;
- Nội dung cần lưu ý trong quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, quản lý thực hiện hợp đồng (nếu có).
8. Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Căn cứ Điều 37 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, sửa đổi bổ sung bởi Luật số 90/2025/QH15 quy định, để đảm bảo lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đúng quy định, cần tuân thủ các nguyên tắc như sau:
- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm. Đối với dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu có thể được lập trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.
Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước;
- Trường hợp gói thầu có thời gian thực hiện dài hơn 01 năm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ thời gian thực hiện gói thầu, giá gói thầu trên cơ sở toàn bộ thời gian thực hiện gói thầu;
- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu;
- Việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án, dự toán mua sắm và phù hợp với kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu được duyệt (nếu có);
- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có dự toán mua sắm, quyết định phê duyệt dự án hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án.
Trên đây là tổng hợp nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Nghị định 214/2025/NĐ-CP.