Làm lại Sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an?

Khi người dân bị mất Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) sẽ có quyền đề nghị cấp lại để có Giấy chứng nhận mới. Trước khi làm hồ sơ cấp lại phải báo mất và hồ sơ cần có giấy xác nhận. Vậy, làm lại Sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an hay không?

Để trả lời cho câu hỏi “làm lại Sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an” thì bạn đọc cần biết rõ về hồ sơ, thủ tục cấp lại dưới đây.

Khai báo về việc mất Sổ đỏ

Không giống với nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai khác, khi Giấy chứng nhận bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không làm hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận luôn mà phải khai báo về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn; nội dung này được quy định rõ tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

“1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.”.


làm lại sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công anNgười dân làm lại Sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an? (Ảnh minh họa)

Hồ sơ, thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất

Căn cứ khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

* Hồ sơ đề nghị cấp lại

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất gồm có:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận.

- Nếu bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

* Trình tự, thủ tục cấp lại

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ theo quy định sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất nếu có nhu cầu

Cách 2: Không nộp tại UBND cấp xã thì:

- Nếu địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).

- Nếu địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.

- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất.

- Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận.

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả kết quả

Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

* Thời gian thực hiện thủ tục: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian trên không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

* Lệ phí cấp lại: Mức thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng các tỉnh thành đều thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp.

Kết luận: Đối với vướng mắc của người dân về việc “làm lại Sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an hay không?” thì theo quy định sẽ không cần xác nhận của cơ quan công an mà thay vào đó là phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận, riêng trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về thiên tai, hỏa hoạn đó.

Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

>> Thủ tục làm Sổ đỏ: 6 quy định phải biết khi làm Sổ đỏ

>> Xem thêm các chính sách mới về đất đai tại đây

Đánh giá bài viết:
(7 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Xây nhà trổ cửa sổ nhìn thẳng vào nhà người khác, được không?

Xây nhà trổ cửa sổ nhìn thẳng vào nhà người khác, được không?

Xây nhà trổ cửa sổ nhìn thẳng vào nhà người khác, được không?

Nhiều người cho rằng đã là đất của mình thì mình xây thế nào, làm gì trên đất đó cũng được, miễn không xâm phạm phần đất của hàng xóm. Tuy nhiên, chủ sở hữu phải tuân thủ các quy tắc liên quan đến xây dựng công trình nhà ở, đặc biệt là vấn đề trổ cửa sổ.

Cập nhật: Toàn bộ chi phí xem thông tin về đất đai từ 01/8/2024

Cập nhật: Toàn bộ chi phí xem thông tin về đất đai từ 01/8/2024

Cập nhật: Toàn bộ chi phí xem thông tin về đất đai từ 01/8/2024

Thông tư 56/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính đã cập nhật toàn bộ về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai từ Hệ thống thông tin Quốc gia về đất đai. Cùng LuatVietnam tổng hợp toàn bộ chi phí xem thông tin về đất đai từ 01/8/2024 ngay trong bài viết dưới đây.

5 điều người dân sử dụng đất chưa có Sổ đỏ cần biết để tránh bị thiệt thòi

5 điều người dân sử dụng đất chưa có Sổ đỏ cần biết để tránh bị thiệt thòi

5 điều người dân sử dụng đất chưa có Sổ đỏ cần biết để tránh bị thiệt thòi

Việc sử dụng đất chưa có Sổ đỏ mang lại nhiều thiệt thòi về quyền lợi cho người sử dụng đất. Tuy nhiên, người dân vẫn cần lưu ý 5 điều sau đây khi sử dụng đất chưa có Sổ được LuatVietnam cập nhật ngay trong bài viết dưới đây.

Cập nhật: Hồ sơ, thủ tục khai thuế, phí khi sang tên Sổ đỏ

Cập nhật: Hồ sơ, thủ tục khai thuế, phí khi sang tên Sổ đỏ

Cập nhật: Hồ sơ, thủ tục khai thuế, phí khi sang tên Sổ đỏ

Với việc Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định thủ tục khai thuế được thực hiện theo hướng cơ chế một cửa liên thông dẫn tới một số thay đổi trong thủ tục khai thuế khi sang tên Sổ đỏ. Dưới đây là hồ sơ, thủ tục được cập nhật theo quy định mới nhất.

Phí kiểm tra thông tin quy hoạch, thế chấp Sổ đỏ 63 tỉnh thành

Phí kiểm tra thông tin quy hoạch, thế chấp Sổ đỏ 63 tỉnh thành

Phí kiểm tra thông tin quy hoạch, thế chấp Sổ đỏ 63 tỉnh thành

Người mua đất trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng cần kiểm tra thông tin thửa đất, một trong cách phổ biến là khai thác, sử dụng thông tin đất đai. Để làm được điều đó ngoài việc chuẩn bị và nộp hồ sơ thì người dân phải nộp phí xin thông tin đất đai.