Vào dịp cuối năm, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ thực hiện đánh giá nhân viên để làm cơ sở quy định mức thưởng tết. Dưới đây là xx mẫu Đánh giá nhân viên cuối năm đơn giản, dễ áp dụng cho mọi doanh nghiệp.
1. Tại sao cần lập Bảng đánh giá nhân viên cuối năm?
Mẫu Bảng đánh giá nhân viên cuối năm gồm các tiêu chí riêng biệt để đo lường, đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ nhân viên trong suốt một năm. Đồng thời, đưa ra những định hướng phát triển để đạt được mục tiêu trong năm tới.
Bảng đánh giá nhân viên cuối năm còn là cơ sở để người quản lý đánh giá những nhân viên có thành tích xuất sắc cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ, bên cạnh đó tổng hợp và ghi nhận những ý kiến đóng góp của nhân viên.
Việc đánh giá nhân viên thường diễn ra hàng tháng, hàng quý hoặc 6 tháng một lần… Trong đó, đánh giá nhân viên cuối năm là kỳ đánh giá quan trọng nhất, nhằm mục đích:
- Đánh giá chính xác hiệu suất thực hiện công việc của nhân viên trong năm;
- Có cơ sở đánh giá để trao thưởng cuối năm.
- Phổ biến các các mục tiêu trong năm mới.
- Xác định định hướng riêng của từng nhân viên, từ đó đưa ra các lộ trình thăng tiến phù hợp.
- Duy trì sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.
- Giúp nhân viên xác định rõ ràng và hiểu rõ trách nhiệm của họ trong doanh nghiệp.
2. Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm chuyên nghiệp, dễ áp dụng
2.1 Mẫu số 01
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------
BẢNG NHẬN XÉT NHÂN VIÊN
Kính gửi: Ban Giám đốc công ty
Phòng Hành chính nhân sự
Bộ phận (Phòng ban): .........................................
Người đánh giá: .................. Chức vụ: ......................
Xin thông báo kết quả làm việc của nhân viên như sau:
Họ và tên nhân viên: ............................ Vị trí: .........................
Phòng ban: .......................................................................
Thời gian làm việc từ ngày ................ đến ngày .....................
Lưu ý: Người đánh giá, nhận xét tích (x) vào ô tương ứng.
STT | NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ | KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ | GHI CHÚ | |||
Xuất sắc | Khá | TB | Kém | |||
1 | Chấp hành nội quy | |||||
Tuân thủ giờ làm việc và nội quy lao động | ||||||
Tuân thủ nội quy, quy chế làm việc của Công ty | ||||||
2 | Tác phong | |||||
Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ | ||||||
Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh nơi làm việc | ||||||
Nhanh nhẹn, linh hoạt | ||||||
3 | Quan hệ | |||||
Với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng | ||||||
Giải quyết yêu cầu của khách hàng: nhanh chóng, kịp thời | ||||||
Thái độ chăm sóc khách hàng: cẩn thận, chu đáo, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng | ||||||
STT | NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ | KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ | GHI CHÚ | |||
Xuất sắc | Khá | TB | Kém | |||
4 | Công việc | |||||
Tinh thần hợp tác trong công việc | ||||||
Thao tác thực hiện công việc | ||||||
Chất lượng, số lượng công việc hoàn thành | ||||||
Mức độ hiểu biết về công việc được giao | ||||||
Khả năng tiếp thu công việc | ||||||
Hiểu rõ các nghiệp vụ của công việc | ||||||
Kiến thức chuyên môn phù hợp với công việc | ||||||
Mức độ tin cậy | ||||||
Tính kỷ luật | ||||||
Khả năng làm việc độc lập và sự chủ động trong công việc | ||||||
Sự sáng tạo trong công việc | ||||||
Hiểu biết về sản phẩm dịch vụ của Công ty | ||||||
Tinh thần học hỏi và cầu tiến | ||||||
Chấp hành mệnh lệnh của người quản lý | ||||||
5 | Kỹ năng | |||||
Kỹ năng giao tiếp | ||||||
Kỹ năng làm việc nhóm | ||||||
Thao tác thực hiện các kỹ năng mềm: giao tiếp, đàm phán, thuyết phục,… | ||||||
Kỹ năng giải quyết vấn đề | ||||||
Kỹ năng hoạch định công việc và quản lý | ||||||
Kỹ năng thích ứng với công việc/áp lực công việc | ||||||
6 | Sử dụng trang thiết bị | |||||
Sử dụng thành thạo các máy móc thiết bị | ||||||
Có tinh thần sử dụng tiết kiệm tài sản của Công ty | ||||||
TỔNG SỐ ĐIỂM |
(Cột đánh giá nào được đánh dấu nhiều nhất sẽ đánh giá nhân viên theo cấp độ đó).
NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI ĐÁNH GIÁ:
Ưu điểm của nhân viên:............................
....................................................................
...................................................................
Khuyết điểm của nhân viên:...................................
.............................................................................
Đánh giá chung:..................................................
..........................................................................
Kiến nghị:...........................................................
............................................................................
Giám đốc xét duyệt:
………, ngày … tháng … năm 20…
Người lập biểu (Ký, ghi rõ họ tên) |
2.2 Mẫu số 02
LOGO CÔNG TY | ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TRONG NĂM 20.... |
Tên CBNV: ...................................
Chức danh: ............... Phòng ban:………....
Hướng dẫn thực hiện:
Cán bộ nhân viên (CBNV) tự đánh giá và cho điểm theo năng lực làm việc của mình theo những tiêu chí có sẵn (thang điểm tự đánh giá từ 1 đến 5 tùy theo khả năng làm việc của mỗi CBNV).
Dựa trên kết quả đánh giá, mỗi nhân viên sẽ có số điểm cụ thể và tự động được xếp loại theo quy định mà không theo ý kiến chủ quan của đơn vị, để bảo đảm tính khách quan.
Bảng Thang điểm đánh giá thi đua được lập không thông qua cấp quản lý, chuyển thẳng qua phòng HCNS trong vòng 02 ngày kể từ ngày Thang điểm được chuyển đến nhân viên.
PHẦN I: NHÂN VIÊN TỰ ĐÁNH GIÁ
A- CBNV tự đánh giá về quá trình làm việc trong thời gian qua của mình và cho ý kiến, đề xuất.
1. Tóm tắt về các chức năng, nhiệm vụ công việc chính của bạn trong thời gian vừa qua?
………………………………………
………………………………………
………………………………………
2. Bạn nhận thấy kết quả thực hiện công việc thời gian qua của mình như thế nào: tốt, đạt yêu cầu hay kém? Giải thích lý do vì sao?
…………………………………………
……………………………………………
3. Điều gì bạn thích và không thích khi làm việc tại công ty trong thời gian vừa qua? Bạn có ý kiến gì đóng góp cho sự phát triển của công ty trong thời gian tới (Quy trình bán hàng, giao hàng, thu mua hàng hóa, thủ tục hành chính, nội quy, phúc lợi, tiền lương… ) không?
…………………………………
…………………………………
…………………………………
4. Bạn có thể làm gì để nâng cao chất lượng thực hiện công việc trong vị trí hiện tại?
………………………………………
………………………………………
…………………………………………
5. Mục tiêu và kế hoạch trong năm tới của bạn là gì?
…………………………………………………
…………………………………………………
……………………………………………………
B- CBNV tự cho điểm theo khả năng và năng lực làm việc của mình theo những tiêu chí sau đây: Thang điểm đánh giá (1 và 2 điểm = Kém, 3 điểm = Trung bình, 4 điểm = Khá, 5 điểm = Tốt)
1. Kiến thức về công việc | ______ điểm | 2. Sự sáng tạo | _______ điểm |
3. Kiến thức chuyên môn | ______ điểm | 4. Khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định | _______ điểm |
5. Kỹ năng quản lý thời gian | ______ điểm | 6. Kỹ năng làm việc theo nhóm và mở rộng công việc | _______ điểm |
7. Lập kế hoạch công việc và làm báo cáo công việc với cấp trên | ______ điểm | 8. Mức độ hoàn thành công việc được giao | _______ điểm |
9. Khả năng chịu được áp lực công việc | ______ điểm | 10. Khả năng làm việc độc lập và sự linh hoạt trong công việc | _______ điểm |
11. Kỹ năng giao tiếp | ______ điểm | 12. Mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng và đối tác | _______ điểm |
13. Chất lượng, số lượng công việc hoàn thành | ______ điểm | 14. Tinh thần học hỏi và cầu tiến | _______ điểm |
15. Tính kỷ luật của bản thân trong công việc | ______ điểm | 16. Tuân thủ nội quy, quy định của công ty | _______ điểm |
Tổng điểm: ………….
PHẦN II: ĐÁNH GIÁ CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ
1. Điểm mạnh của nhân viên
Đưa ra những điểm mạnh của nhân viên khi đánh giá công tác:
......................................................................
......................................................................
..........................................................................
2. Những điểm cần cải thiện
Những đề nghị mà nhân viên cần chỉnh sửa và cải thiện:
................................................................
................................................................
...................................................................
3. Kiến nghị
Những đề xuất của người quản lý đối với nhân viên được đánh giá:
.........................................................................................
.........................................................................................
............................................................................
Ngày … tháng … năm | Ngày … tháng ... năm | Ngày … tháng ... năm |
Nhân viên | Quản lý | Giám đốc |
3. Hướng dẫn chi tiết tiêu chí và cách đánh giá nhân viên cuối năm
Việc đánh giá nhân viên cuối năm được thực hiện dựa trên các tiêu chí sau:
- Thái độ làm việc:
Theo đó, thái độ làm việc tốt trong Bảng đánh giá nhân viên được thể hiện qua những tiêu chí cơ bản sau:
- Tính trung thực của nhân viên.
- Cẩn trọng trong công việc.
- Tính tự giác ham học hỏi.
- Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng.
- Chuyên cần và đúng giờ.
- Đánh giá theo năng lực:
Thông thường, đánh giá năng lực nhân viên được thể hiện thông qua 03 tiêu chí:
- Đánh giá nhân viên theo mục tiêu hành chính: Dựa trên mức độ làm việc, hiệu quả công việc của nhân viên để làm cơ sở khen thưởng, đề bạt hoặc sa thải.
- Đánh giá theo mục tiêu phát triển: Đánh giá KPI dựa theo kpi mẫu và nhà quản nắm được mục tiêu ngắn/dài hạn nguyện vọng của nhân viên… Từ đó, đưa ra những chiến lược phát triển hỗ trợ nhân viên đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Ngược lại, nhân viên cũng phải nỗ lực hết mình cùng công ty phát triển.
- Đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc: Dựa vào việc được giao mà các nhà quản lí có thể đánh giá mức độ hoàn thành của từng nhân viên nào có thực lực, nhân viên nào cần đào tạo thêm.
Trên đây là mẫu đánh giá nhân viên cuối năm. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ và giải đáp.