Theo đó, mặc dù phần lớn học sinh, sinh viên có đạo đức tốt, kính trọng ông bà cha mẹ thầy cô giáo người lớn tuổi, có ý thức chấp hành pháp luật tốt nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống, bạo lực học đường vẫn còn xảy ra…
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường, từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục;
- Xem xét bố trí nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế;
- Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên xây dựng các bài giảng, video, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo;
- Tổ chức tốt các hoạt động chào cờ; Hát Quốc ca; Thể dục giữa giờ; Lao động, vệ sinh trường lớp; Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng;
- Đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật học sinh, sinh viên; Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống…