Cụ thể, Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục nâng cao dành cho 15 môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên, gồm:
Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.
Đối tượng thực hiện là các trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc.
* Với mục tiêu:
- Phát triển năng khiếu của học sinh trong từng môn chuyên, trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện.
- Hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh chuyên.
- Tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
* Về cấu trúc chương trình
Mỗi chương trình môn học bao gồm các phần:
- Mục tiêu chương trình giáo dục nâng cao;
- Yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy (gồm phẩm chất, năng lực chung và đặc thù);
- Nội dung giáo dục nâng cao (bắt buộc và lựa chọn);
- Tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá;
- Giải thích thuật ngữ và hướng dẫn thực hiện.
* Về đặc điểm nổi bật của từng nhóm môn
- Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí: nhấn mạnh khả năng đọc hiểu, tư duy phản biện, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức thực tiễn.
- Các môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học): tập trung phát triển năng lực nghiên cứu, thí nghiệm, giải quyết vấn đề, ứng dụng công nghệ và kỹ năng lập trình.
- Các môn ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung, Nhật, Hàn): kế thừa chương trình GDPT 2018 và Thông tư 19/2021/TT-BGDĐT, nâng cao năng lực giao tiếp, tư duy ngôn ngữ, hiểu biết văn hóa và khả năng sử dụng ngoại ngữ linh hoạt.
* Về phương pháp giảng dạy và đánh giá
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, tự học, sáng tạo; khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin và Internet trong giảng dạy.
- Đánh giá kết quả học tập thông qua bài viết, vấn đáp, thuyết trình, dự án học tập, tiểu luận, quan sát quá trình học tập; chú trọng đánh giá năng lực tư duy và vận dụng kiến thức.
Theo đó, các Sở GDĐT, trường chuyên căn cứ khung chương trình ban hành để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo không giảm thời lượng hoặc cắt bỏ nội dung bắt buộ