Từ 01/7/2025, doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu chứng từ kế toán

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Khoản 1 Điều 3 Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi tên và sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 10 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tên của Điều 10 đổi thành Sửa đổi Chế độ kế toán”.

Ngoài ra, Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi Điều 10 của Thông tư số 133/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:

(1) Đối với chứng từ kế toán và sổ kế toán

- Doanh nghiệp không bắt buộc áp dụng biểu mẫu tại Phụ lục 3 và Phụ lục 4 kèm theo Thông tư này.

- Doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu để phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh và yêu cầu quản lý.

- Việc thiết kế bổ sung phải tuân thủ: Điều 16 và các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 24 của Luật Kế toán; Đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực, minh bạch và có thể kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu được tài sản, nguồn vốn.

doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu chứng từ kế toán
Doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu chứng từ kế toán (Ảnh minh họa)

(2)  Đối với hệ thống tài khoản kế toán

- Doanh nghiệp áp dụng hệ thống tài khoản tại Phụ lục 1 Thông tư này.

- Doanh nghiệp được phép sửa đổi tên, số hiệu, kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản kế toán.

- Việc sửa đổi phải bảo đảm: Phân loại rõ ràng các nghiệp vụ kinh tế phát sinh; Không trùng lặp đối tượng; Không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính.

(3) Đối với hệ thống báo cáo tài chính

- Doanh nghiệp sử dụng hệ thống báo cáo tại Phụ lục 2.

- Được bổ sung thêm chỉ tiêu nếu cần thiết.

- Việc bổ sung phải tuân thủ: Khoản 1 và 2 Điều 29 của Luật Kế toán; Nguyên tắc lập và trình bày báo cáo theo Thông tư; Phải có thuyết minh rõ trên báo cáo tài chính về phần bổ sung.

(4) Ban hành quy chế hạch toán kế toán

- Doanh nghiệp có sửa đổi phải ban hành Quy chế hạch toán kế toán cho các nội dung đã điều chỉnh.

- Quy chế phải: Giải thích rõ lý do sửa đổi, bổ sung; Xác định trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.

(5) Trường hợp không sửa đổi biểu mẫu

Nếu không thực hiện sửa đổi, bổ sung, doanh nghiệp áp dụng đầy đủ hệ thống biểu mẫu, tài khoản, báo cáo kế toán theo Phụ lục 1–4 đính kèm Thông tư này.

(6) Trường hợp đặc thù không thể sửa đổi báo cáo tài chính

Doanh nghiệp cần báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn riêng nếu có lý do đặc thù không thể sửa đổi, bổ sung chỉ tiêu báo cáo tài chính.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục