Trả thêm lương cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi làm đủ 8 tiếng/ngày

Không chỉ lao động nữ không nghỉ trong ngày hành kinh được nhận thêm tiền lương, mà lao động nữ có con dưới 12 tháng tuổi không nghỉ 60 phút mỗi ngày cũng được hưởng quyền lợi này, theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động vừa được ban hành.

Khoản 4 Điều 80 Nghị định 145 quy định như sau:

- Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ này vẫn được hưởng đủ tiền lương.

- Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

- Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng, người lao động còn được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ. 

Trả thêm lương cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi làm đủ 8 tiếng/ngày

Trả thêm lương cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi làm đủ 8 tiếng/ngày (Ảnh minh họa)

Căn cứ theo quy định nêu trên, nếu lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi vẫn làm việc đủ 08 tiếng/ngày (không nghỉ 60 phút/ngày theo quy định) và được người sử dụng lao động đồng ý, thì được nhận thêm tiền lương theo công việc đã làm.

Cũng theo Điều luật này, riêng với lao động nữ có con từ 12 tháng tuổi trở lên, Nghị định khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ vắt, trữ sữa tại nơi làm việc. Thời gian nghỉ để vắt, trữ sữa mẹ do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Nghị định 145/2020/NĐ-CP được ban hành ngày 14/12/2020, có hiệu lực từ ngày 01/02/2021. 

>> Quyền lợi của lao động nữ thay đổi thế nào từ năm 2021?

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

Nội dung nêu tại Công văn 11638/VPCP-KGVX ngày 13/11/2026 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả rà soát, kiểm điểm và việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học 2026-2027.

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thông tư 24/2026/TT-BNV bổ sung giới hạn thời gian để xem xét cho thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan được tham dự bài thi.

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh