Công văn 2892/UBND-VX được ban hành trên cơ sở Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp xã, cùng Nghị quyết 190/NQ-CP ngày 26/6/2025 về con dấu của cơ quan chuyên môn cấp xã.

Theo hướng dẫn, UBND cấp xã tại TP.HCM sẽ tổ chức 03 cơ quan chuyên môn chính, gồm:
1 - Văn phòng HĐND và UBND cấp xã: Tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND, UBND, thực hiện công tác văn phòng, tư pháp, đối ngoại; có tài khoản và con dấu riêng; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, công tác hành chính - pháp chế và cải cách hành chính tại địa phương.
2 - Phòng Kinh tế (hoặc Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị): thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực tài chính - kế hoạch, công thương, xây dựng, nông nghiệp, tài nguyên, môi trường, đất đai, giao thông, phòng chống thiên tai, phát triển nông thôn; có thẩm quyền thẩm định, cấp phép, hướng dẫn các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường theo quy định.
3 - Phòng Văn hóa - Xã hội - phụ trách lĩnh vực nội vụ, giáo dục, văn hóa - thể thao, khoa học – thông tin, y tế, lao động - việc làm, bảo trợ xã hội, dân tộc, tôn giáo; tham mưu UBND cấp xã trong việc quản lý công chức, viên chức, trường học, hoạt động tôn giáo, chính sách người có công, bảo hiểm, y tế, dân số, bình đẳng giới, chuyển đổi số và phát triển chính quyền điện tử.
UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ hướng dẫn này để ban hành quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, các địa phương phải kịp thời báo cáo về Sở Nội vụ TP.HCM để tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
RSS









