Thủ tục hỗ trợ người mất việc chưa đủ điều kiện nhận thất nghiệp

Nội dung này được hướng dẫn cụ thể tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 07/7/2021.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ khi có các điều kiện sau:

- Làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, trường học,…phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021- hết 31/12/2021;

- Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng;

- Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong thời gian từ ngày 01/5/2021- hết 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật;

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thủ tục hỗ trợ người mất việc chưa đủ điều kiện nhận thất nghiệp
Thủ tục hỗ trợ người mất việc chưa đủ điều kiện nhận thất nghiệp​ (Ảnh minh họa)


Về mức hỗ trợ và phương thức chi trả:

- Mức hỗ trợ: 3,71 triệu đồng/người

- Hỗ trợ thêm 01 triệu đồng/người đối với:

+ Người lao động đang mang thai;

+ Người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi

Hỗ trợ này được chi trả 01 lần cho người lao động.

Theo Điều 23, 24 Quyết định 23, người lao động thuộc đối tượng nêu trên để nhận được hỗ trợ cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục sau đây:

Bước 1: Gửi hồ sơ

Người lao động gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động chậm nhất ngày 31/01/2022, hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau:

+ HĐLĐ đã hết hạn hoặc hoàn thành công việc theo hợp đồng;

+ Quyết định thôi việc

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ.

- Bản sao sổ BHXH hoặc xác nhận tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH.

- Người lao động nộp thêm bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Giấy chứng minh đang mang thai, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ, giấy chứng nhận nuôi con nuôi, quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

- Trước ngày 05 và ngày 20 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình UBND tỉnh.

Bước 3: Chi trả hỗ trợ

UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không hỗ trợ, UBND tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục