Ưu tiên sử dụng vốn vay ODA để bù đắp bội chi ngân sách

Đây là nội dung nổi bật nêu tại Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài.

Mặc dù việc vay vốn ODA thời gian qua có những đóng góp tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: Bố trí vốn đối ứng không đầy đủ và kịp thời, Chính phủ phải tạm ứng nguồn vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ để trả nợ thay…

sử dụng vốn ODA
Ưu tiên sử dụng vốn vay ODA để bù đắp bội chi ngân sách (Ảnh minh họa)


Để hạn chế và khắc phục những bất cập trên, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số chủ trương, chính sách lớn trong việc huy động, quản lý và sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài:

- Việc vay vốn để bù đắp bội chi ngân sách là ưu tiên hàng đầu;

- Để cho vay lại thì phải được đánh giá, thẩm định đảm bảo hiệu quả và chỉ thực hiện khi còn dư địa nợ công;

- Các ngành, lĩnh vực đã tiếp cận được nguồn vốn vay thương mại thì phải áp dụng các phương thức tự vay, tự trả, Chính phủ không vay về để cho vay lại;

- Vốn vay chỉ được sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên;

- Các Bộ, ngành, địa phương phải rà soát, cắt giảm các khoản chi có tính chất quản lý hành chính như mua sắm ô tô, thiết bị văn phòng, khảo sát nước ngoài…

- Không sử dụng vốn vay nước ngoài để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay;

Chỉ thị này được ban hành ngày 29/6/2019.

Nguyễn Hương
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của sân tập lái, xe tập lái

Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của sân tập lái, xe tập lái

Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của sân tập lái, xe tập lái

Đây là nội dung tại Thông báo 501/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp rà soát dự thảo các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ