Quy trình xử lý tố giác bạo lực gia đình qua tổng đài

Đây là nội dung được nêu tại Nghị định 76/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Nghị định, tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình dùng để tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.

Tổng đài này hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.

Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài thực hiện như sau:

- Người bị bạo lực gia đình hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức khi phát hiện hành vi bạo lực gia đình thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.

- Người tiếp nhận tin báo, tố giác qua Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi bạo lực gia đình.

quy-trinh-xu-ly-to-giac-bao-luc-gia-dinh-qua-tong-dai-
Quy trình xử lý tố giác bạo lực gia đình qua tổng đài (Ảnh minh họa)

- Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình, người tiếp nhận phải thông báo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi bạo lực gia đình để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận thông báo. Trường hợp tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình mà người bị bạo lực gia đình là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.

Nghị định 76/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/12/2023.

Nếu có thắc mấc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục