Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy số 02:2021/BKHCN vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tại Thông tư 04/2021/TT-BKHCN.
Quy chuẩn mới hầu như dẫn chiếu lại các quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam số TCVN 5756:2017. Theo đó, mũ bảo hiểm bao gồm 04 loại: Mũ che nửa đầu, Mũ che ba phần tư đầu, Mũ che cả đầu và tai, Mũ che cả đầu, tai, hàm.
Vật liệu chế tạo mũ bảo hiểm phải đảm bảo mũ không thay đổi đáng kể hình dạng và chức năng bảo vệ của mũ do ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt độ và các điều kiện sử dụng khác như: nắng, mưa, bụi, mồ hôi, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, các loại hóa chất, mỹ phẩm...
Đã ban hành Quy chuẩn mới đối với mũ bảo hiểm (Ảnh minh họa)
Về khối lượng mũ, đối với mũ che nửa đầu, mũ che ba phần tư đầu, khối lượng không lớn 1kg (mũ cỡ dạng đầu 4, 5, 6, 7, 8, 9) và không lớn hơn 0,8kg (mũ cỡ dạng đầu 1, 2, 3). Đối với mũ che cả đầu và tai, mũ che cả đầu, tai và hàm có cỡ dạng đầu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 không quy định.
Cũng theo yêu cầu tại Quy chuẩn này, trên mũ và trên bao bì của mũ phải ghi nhãn theo quy định về nhãn hàng hóa, nhãn phải được thể hiện rõ ràng, dễ đọc; Nhãn gắn trên mũ phải rõ ràng, không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển và sử dụng.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/8/2021 nhưng kể từ ngày 01/01/2024, mũ bảo hiểm nhập khẩu và sản xuất trong nước mới cần đáp ứng các quy định tại Quy chuẩn này trước khi lưu thông trên thị trường.
Mặt khác, Bộ Khoa học và Công nghệ vẫn khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm áp dụng các quy định tại Quy chuẩn này ngay từ ngày 01/8/2021.
Nếu có thắc mắc về các quy định của Thông tư 04/2021/TT-BKHCN, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192.
>> Đi xe máy đội mũ bảo hiểm rởm có bị phạt?