Quấy rối tình dục tại nơi làm việc, phạt đến 30 triệu đồng

Đây là một trong những quy định mới tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cụ thể, khoản 3 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về vi phạm quy định thực hiện hợp đồng nêu rõ:

3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đây, tại Nghị định 28/2020 không có quy định về mức xử phạt với hành vi vi phạm này. Thay vào đó, khi có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, người lao động sẽ bị xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hình thức xử lý đã được quy định trong nội quy lao động (khoản 1 Điều 85 Nghị định 145/2020/NĐ-CP) hoặc có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác.

Như vậy, từ thời điểm Nghị định 12/2022 có hiệu lực sẽ chính thức áp dụng mức phạt từ 15 - 30 triệu đồng với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

muc phat voi hanh vi quay roi tinh duc tai noi lam viecMức phạt với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc (Ảnh minh họa)


Bên cạnh đó, phạt tiền từ 03 - 07 triệu đồng với người sử dụng lao động khi thực hiện các hành vi:

- Bố trí người lao động làm việc ở địa điểm khác với địa điểm làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

- Không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác;

- Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không đúng lý do; thời hạn hoặc không có văn bản đồng ý của người lao động theo quy định của pháp luật…

Nghị định 12/2022 có hiệu lực kể từ ngày 17/01/2022.

Nếu có thắc mắc liên quan, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6199 để được hỗ trợ, giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Thông tin nêu tại Quyết định 186/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027.