Nhằm giải đáp cho doanh nghiệp những thắc mắc liên quan đến hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, ngày 26/9/2019, Cục thuế TP. Hà Nội ban hành Công văn số 74659/CT-TTHT hướng dẫn chi tiết vấn đề này.
Theo đó, nếu ngừng sử dụng hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế (hóa đơn xác thực) thì doanh nghiệp phải truy cập vào phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) để khai báo theo mẫu số 04/ĐK-HĐXT.
Kể từ thời điểm đăng ký ngừng sử dụng, doanh nghiệp sẽ không tạo được hóa đơn xác thực trên hệ thống nhưng vẫn có thể tra cứu các hóa đơn đã được xác thực.
Trường hợp không tiếp tục sử dụng các số hóa đơn xác thực đã đăng ký phát hành, doanh nghiệp truy cập phần mềm VAN để khai báo hủy số hóa đơn đã đăng ký nhưng chưa sử dụng theo mẫu số 06/ĐK-HĐXT.
Thông tin hủy số hóa đơn của doanh nghiệp được cơ quan thuế đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Sau đó, nếu doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử không xác thực thì phải tuân thủ đúng quy định trong việc khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn.
Trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử (gồm các nội dung: tên đơn vị; mã số thuế; địa chỉ; điện thoại; các loại hóa đơn phát hành; ngày lập Thông báo phát hành; tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị hoặc chữ ký điện tử của tổ chức phát hành) gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Thùy Linh