Hướng dẫn doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử

Ngày 23/7/2019 vừa qua, Cục thuế TP. Hà Nội ban hành Công văn 57689/CT-TTHT về việc sử dụng hóa đơn điện tử khi đang sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế.

chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử
Hướng dẫn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (Ảnh minh họa)


Theo đó, để được sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải đáp ứng 06 điều kiện:

- Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; hoặc là tổ chức kinh tế đang có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng;

- Có địa điểm, đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hóa đơn điện tử;

- Có người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập và sử dụng theo quy định;

- Có chữ ký điện tử theo quy định;

- Có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm kế toán tại thời điểm lập hóa đơn;

- Có quy trình sao lưu, khôi phục, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu: hệ thống lưu trữ phải đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu; có quy trình sao lưu và phục hồi khi hệ thống gặp sự cố (đảm bảo sao lưu dữ liệu ra các vật mang tin hoặc sao lưu trực tuyến toàn bộ dữ liệu).

Trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn điện tử đúng quy định.

Doanh nghiệp phải dừng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử và thực hiện hủy hóa đơn mua của cơ quan thuế không tiếp tục sử dụng.

Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng từ ngày đầu tháng đến hết ngày dừng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế và chuyển sang nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý cho cơ quan thuế kể từ ngày kế tiếp.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc khởi tạo, lập và sử dụng hóa đơn điện tử.


Thùy Linh
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Trường nghề phải rà soát, sửa đổi Quy chế đào tạo trong 60 ngày kể từ 10/11/2026

Trường nghề phải rà soát, sửa đổi Quy chế đào tạo trong 60 ngày kể từ 10/11/2026

Trường nghề phải rà soát, sửa đổi Quy chế đào tạo trong 60 ngày kể từ 10/11/2026

Từ ngày 10/11/2026, Thông tư 79/2026/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp chính thức có hiệu lực, trong đó yêu cầu các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát, sửa đổi Quy chế đào tạo để bảo đảm phù hợp với quy định mới.

4 khoảng thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ của cán bộ, công chức cấp xã

4 khoảng thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ của cán bộ, công chức cấp xã

4 khoảng thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ của cán bộ, công chức cấp xã

Được quy định tại Nghị định 381/2026/NĐ-CP về phụ cấp công vụ đối với cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở xã, phường, đặc khu.

Kết quả giám định tự động chi phí khám, chữa bệnh BHYT phải được gửi trong 7 ngày làm việc

Kết quả giám định tự động chi phí khám, chữa bệnh BHYT phải được gửi trong 7 ngày làm việc

Kết quả giám định tự động chi phí khám, chữa bệnh BHYT phải được gửi trong 7 ngày làm việc

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 12/2026/TT-BTC về trình tự, thủ tục giám định chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, biểu mẫu tổng hợp thanh toán, quyết toán và biện pháp thi hành, có hiệu lực từ ngày 10/2/2026.

Công văn 7341/CT-QLNT: Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất căn cứ bảng giá đất tại thời điểm kê khai

 Công văn 7341/CT-QLNT: Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất căn cứ bảng giá đất tại thời điểm kê khai

Công văn 7341/CT-QLNT: Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất căn cứ bảng giá đất tại thời điểm kê khai

Ngày 02/10/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 7341/CT-QLNT về lệ phí trước bạ, trả lời Công văn số 6642/DAN-CNTK ngày 16/7/2026 của Thuế thành phố Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất đối với lệ phí trước bạ nhà, đất.