Mức đóng, tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí công đoàn từ 01/12/2024

Được nêu tại Quyết định 1408/QĐ-TLĐ năm 2024 quy định quản lý tài chính, tài sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính công đoàn.

Theo đó, Điều 30 Quy định ban hành kèm Quyết định 1408 nêu đối tượng, mức đóng, tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí. Cụ thể:

(1) Đoàn viên ở các công đoàn cơ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; đơn vị sự nghiệp hưởng lương theo bảng lương, bậc lương do Nhà nước quy định:

Mức đóng đoàn phí hàng tháng bằng 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội.

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tiền lương cấp bậc, chức vụ, lương theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề. Khi tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thay đổi thì tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí công đoàn thay đổi theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội.

Mức đóng đoàn phí công đoàn từ 01/12/2024
Mức đóng đoàn phí công đoàn từ 01/12/2024 (Ảnh minh họa)

(2) Đoàn viên ở các công đoàn cơ sở doanh nghiệp nhà nước (bao gồm cả công đoàn Công ty cổ phần nhà nước giữ cổ phần chi phối):

Mức đóng đoàn phí hàng tháng bằng 1% tiền lương thực lĩnh (tiền lương đã khấu trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của đoàn viên), nhưng mức đóng đoàn phí hàng tháng tối đa bằng 10% mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước.

(3) Đoàn viên ở các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước (bao gồm cả công đoàn Công ty cổ phần mà nhà nước không giữ cổ phần chi phối); đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hưởng tiền lương không theo bảng lương, bậc lương do Nhà nước quy định; liên hiệp hợp tác xã; các tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam; đoàn viên công đoàn công tác ở nước ngoài:

Mức đóng đoàn phí hàng tháng bằng 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội, nhưng mức đóng đoàn phí hàng tháng tối đa bằng 10% mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước.

- Các công đoàn cơ sở tại (2), (3) được thu đoàn phí công đoàn của đoàn viên hàng tháng bằng 1% tiền lương thực lĩnh (tiền lương đã khấu trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của đoàn viên) hoặc quy định mức thu cao hơn 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội nếu được Ban Chấp hành công đoàn cơ sở mở rộng (từ tổ trưởng công đoàn trở lên) đồng ý bằng Nghị quyết, có văn bản và được quy định cụ thể trong Quy chế chi tiêu nội bộ của công đoàn cơ sở.

Tiền đoàn phí công đoàn phần thu tăng thêm so với quy định tại (2), (3) được để lại 100% cho công đoàn cơ sở bổ sung chi hoạt động theo đúng quy định; khi báo cáo quyết toán, công đoàn cơ sở phải tách riêng số tiền đoàn phí công đoàn tăng thêm theo mẫu quy định để có cơ sở tính số phải nộp về cấp trên.

- Đoàn viên ở các nghiệp đoàn, công đoàn cơ sở doanh nghiệp khó xác định tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí, đoàn viên công đoàn không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc: Đóng đoàn phí theo mức ấn định nhưng mức đóng thấp nhất bằng 1% mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước.

- Đoàn viên công đoàn hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội từ 01 tháng trở lên, trong thời gian hưởng trợ cấp không phải đóng đoàn phí; đoàn viên công đoàn không có việc làm, không có thu nhập, nghỉ việc riêng từ 01 tháng trở lên không hưởng tiền lương, trong thời gian đó không phải đóng đoàn phí.

Xem chi tiết Quyết định 1408/QĐ-TLĐ có hiệu lực từ ngày 01/12/2024.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT quy định năng lực sử dụng tiếng Anh của lãnh đạo nhà trường là một trong các tiêu chí xác định mức độ triển khai thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” đối với cơ sở giáo dục phổ thông.

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Được quy định tại Thông tư 29/2026/TT-BNV ngày 30/10/2026 về danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương.

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Ngày 25/09/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 40/2026/TT-BNNMT về định mức kinh tế - kỹ thuật thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám, có hiệu lực từ ngày 10/11/2026.

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Quy định hiệu lực từ 15/12/2026 nêu tại Thông tư 29/2026/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ.

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Sáng 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đã có đề xuất bổ sung quy định về quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ nhằm bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động.