Mức đóng các loại bảo hiểm tại TP. HCM từ ngày 01/7/2023

Ngày 07/6/2023, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có Thông báo 2651/TB-BHXH về mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp kể từ ngày 01/7/2023.

Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Đơn vị tính: Việt Nam đồng

Phương thức

Học sinh, sinh viên đóng 70%

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%

Tổng mức đóng bảo hiểm y tế

03 tháng

170.100

72.900

243.000

06 tháng

340.200

145.800

486.000

09 tháng

510.300

218.700

729.000

12 tháng

680.400

291.600

972.000

Đối với học sinh, sinh viên năm đầu cấp hoặc đã tham gia bảo hiểm y tế gián đoạn trong năm học trước thì có thể tham gia bảo hiểm y tế ngay từ đầu năm học.

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình, hộ cận nghèo

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình theo thứ tự các thành viên khi đủ điều kiện giảm phí như sau:

Đơn vị tính: Việt Nam đồng/năm

Thành viên hộ gia đình

Tiền đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Người thứ 1

972.000

Người thứ 2

680.400

Người thứ 3

583.200

Người thứ 4

486.000

Người thứ 5 trở đi

388.800

Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người hộ cận nghèo bằng 70%.

Người hộ cận nghèo đóng = 30% x 4,5% x 1,8 triệu đồng x 12 tháng = 291.600 đồng/năm.
Mức đóng các loại bảo hiểm tại TP. HCM từ ngày 01/7/2023
Mức đóng các loại bảo hiểm tại TP. HCM từ ngày 01/7/2023 (Ảnh minh họa)

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp

Kể từ ngày 01/7/2023, mức lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, BHYT cao nhất bằng 36 triệu đồng/tháng.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng:

- Vùng I là 93,6 triệu đồng/tháng.

- Vùng II là 83,2 triệu đồng/tháng.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Mức thu nhập đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng sẽ do người tham gia tự chọn, thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn là 1,5 triệu đồng, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở là 36 triệu đồng.

Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian tối đa 10 năm. Mức hỗ trợ cụ thể:

- Hộ nghèo (30%): 1,5 triệu đồng x 22% x 30% = 99 triệu đồng/tháng.

- Hộ cận nghèo (25%): 1,5 triệu đồng x 22% x 25% = 82,5 triệu đồng/tháng.

- Người tham gia khác (10%): 1,5 triệu x 22% x 10% = 33.000 đồng/tháng.

Khi Chính phủ điều chỉnh mức đóng, tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và ngân sách nhà nước không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng bảo hiểm y tế.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự điều chỉnh mức lương cao nhất tham gia các loại bảo hiểm đối với người tham gia đã kê khai đúng mức lương và phụ cấp lương trên hợp đồng lao động, đơn vị không phải nộp hồ sơ.

Trường hợp đơn vị chưa kê khai đúng mức lương và phụ cấp lương trên hợp đồng, đề nghị đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng các loại bảo hiểm theo đúng quy định.

Xem Thông báo 2651/TB-BHXH.

Nếu có vướng mắc, gọi ngay đến tổng đài 19006192 để được giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Ngày 05/10/2026, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 221-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú. 

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 70/2026/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 23/6/2026.

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Nghị định 383/2026/NĐ-CP bổ sung chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người cho Bộ Tư pháp, đồng thời quy định cụ thể các nhiệm vụ trong lĩnh vực này. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/11/2026.

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Ngày 31/05/2026, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2026/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2035, giai đoạn I từ năm 2026 đến năm 2030.

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Ngày 23/5/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 23/2026/TT-BNNMT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.