Hướng dẫn triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

Ngày 09/11/2025, Văn phòng Trung ương Đảng ban hành Hướng dẫn số 42-HD/VPTW về việc triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.

Hướng dẫn số 42-HD/VPTW quy định cụ thể việc triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử, bao gồm:

  • Đánh giá tác động, công bố và công khai thủ tục hành chính;
  • Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết;
  • Tiếp nhận, xử lý và luân chuyển hồ sơ điện tử;
  • Theo dõi, báo cáo và yêu cầu kỹ thuật, nghiệp vụ liên quan.

Hướng dẫn số 42-HD/VPTW áp dụng đối với:

  • Các cơ quan đảng ở Trung ương, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy;
  • Cơ quan, tổ chức và đảng viên có liên quan đến việc cung cấp, sử dụng và thực hiện thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.
Hướng dẫn triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử
Hướng dẫn triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử (Ảnh minh họa)

Chi tiết việc triển khai thủ tục hành chính của Đảng gồm các bước như:

1 - Đánh giá tác động thủ tục hành chính

- Thời điểm và quy trình đánh giá

  • Việc đánh giá tác động được thực hiện trong quá trình soạn thảo quy chế, quy định trước khi trình ban hành thủ tục hành chính (theo khoản 3 Điều 7 Quy định số 338-QĐ/TW).
  • Cơ quan soạn thảo sử dụng biểu mẫu Phụ lục I ban hành kèm theo Hướng dẫn này để đánh giá các yếu tố: sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng và chi phí tuân thủ.

- Hoàn thiện và tổng hợp kết quả đánh giá

  • Nếu thủ tục hành chính không cần thiết hoặc không phù hợp, cơ quan soạn thảo không đưa vào dự thảo.
  • Nếu thủ tục cần thiết và phù hợp, tiếp tục đánh giá chi phí tuân thủ, hoàn thiện phương án và tổng hợp kết quả vào Báo cáo đánh giá tác động (theo mẫu Phụ lục I – bắt buộc).

2 - Đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính

Một thủ tục hành chính được coi là cần thiết khi:

  • Đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan đảng;
  • Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của tổ chức đảng, đảng viên;
  • Là phương án, giải pháp tối ưu, phù hợp với thực tiễn triển khai.

Cơ quan chủ trì soạn thảo phải giải trình rõ lý do và căn cứ lựa chọn giải pháp thủ tục hành chính.

3 - Đánh giá tính hợp lý và khả thi của thủ tục

- Tên thủ tục: Rõ ràng, ngắn gọn, phản ánh đúng nội dung, phạm vi giải quyết.

- Đối tượng thực hiện: Xác định cụ thể, bảo đảm quyền lợi hợp pháp.

- Cơ quan tiếp nhận và giải quyết: Phù hợp thẩm quyền, thuận tiện cho việc liên hệ và áp dụng nguyên tắc phân cấp.

- Trình tự thực hiện: Quy định cụ thể từng bước, phân định rõ trách nhiệm; tăng cường giải quyết trên môi trường điện tử.

- Cách thức thực hiện: Đa dạng, linh hoạt (nộp hồ sơ trực tiếp, qua mạng, ký số, tra cứu trực tuyến) với chi phí thấp nhất.

- Hồ sơ thủ tục:

  • Quy định rõ tên, thành phần, số lượng và hình thức hồ sơ;
  • Không yêu cầu lại giấy tờ đã có hoặc đã được lưu trữ, chia sẻ dữ liệu;
  • Bảo đảm thống nhất với quy trình số hóa, cho phép nộp, ký số và tra cứu trên hệ thống điện tử.
  • Thời hạn giải quyết: Xác định tổng thời gian từ tiếp nhận đến trả kết quả; nếu nhiều cơ quan cùng thực hiện, phải nêu rõ thời gian của từng đơn vị.
  • Mẫu đơn, tờ khai:
  • Mẫu hóa, điện tử hóa, rõ ràng, ngắn gọn, cần thiết;
  • Không yêu cầu thêm hồ sơ ngoài thành phần quy định;
  • Nếu cần xác nhận, ghi rõ cơ quan, người có thẩm quyền và nội dung xác nhận...
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Nghị quyết 408/NQ-CP của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 được ban hành từ ngày 13/12/2025.