Ngày 05/7/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 41/2022/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.
Cụ thể, Điều 3 Thông tư này nêu rõ, tất cả tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện hoạt động xã hội, từ thiện thì đều phải mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán và minh bạch thông tin.
Đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện hoạt động xã hội, từ thiện kiêm nhiệm, không tổ chức kế toán riêng để hạch toán thì phải hạch toán trên cùng hệ thống sổ kế toán của đơn vị, theo chế độ kế toán mà đơn vị đó đang áp dụng.
Ngoài ra, đơn vị còn phải mở sổ chi tiết để theo dõi riêng cho các hoạt động này, đảm bảo quản lý và sử dụng đúng mục đích.
Hàng năm phải lập báo cáo về hoạt động xã hội, từ thiện, thực hiện công khai số liệu, đồng thời thuyết minh riêng số liệu các hoạt động xã hội, từ thiện trên báo cáo tài chính một cách minh bạch và rõ ràng.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/9/2022.
Nếu còn bất kỳ vấn đề nào vướng mắc liên quan đến bài viết, bạn đọc vui lòng gọi đến 1900.6192 để được tư vấn, hỗ trợ.