Doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn thuế TNDN 3 năm kể từ khi thành lập lần đầu (Đề xuất)

Đây là nội dung đáng chú ý được đề xuất tại dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa 2026. Dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/7/2027.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn thuế TNDN 3 năm kể từ khi thành lập lần đầu
Doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn thuế TNDN 3 năm kể từ khi thành lập lần đầu (Đề xuất) (Ảnh minh họa)

Cụ thể tại Điều 9 dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa 2026 quy định về hỗ trợ thuế và kế toán như sau:

Điều 9. Hỗ trợ thuế và kế toán

1. Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

3. Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và công nghệ cao.

4. Doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng các thủ tục hành chính về thuế và chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, dự thảo đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thời gian miễn thuế được xác định theo thời điểm doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Chính sách này hướng đến việc giảm chi phí trong giai đoạn đầu hoạt động, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm nguồn lực đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, Điều 10 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 chỉ quy định:

1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng có thời hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán.

Như vậy, so với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, dự thảo đã đề xuất cụ thể hơn chính sách hỗ trợ thuế khi bổ sung quy định về thời hạn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 03 năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập.

Tuy nhiên, chính sách này thực tế đã được quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 20/2026/NĐ-CP. Do đó, quy định tại dự thảo là nội dung kế thừa và luật hóa chính sách hỗ trợ thuế đã được triển khai tại Nghị định 20/2026/NĐ-CP nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời tạo sự ổn định, lâu dài trong việc áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với nhóm doanh nghiệp này.

Bên cạnh chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, dự thảo Luật cũng đề xuất nhiều cơ chế hỗ trợ khác dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như hỗ trợ tiếp cận vốn, hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, phát triển thị trường và nâng cao năng lực quản trị.

Nếu được thông qua, Luật Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2027.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

Tại Công văn 9181/UBND-VX, UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường tuyên truyền chính sách cho vay giải quyết việc làm, trong đó có chính sách dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thôi việc sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 321/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 01/10/2026.

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888/QĐ-BGDĐT ngày 02/10/2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định người dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải đáp ứng yêu cầu về kết quả luận văn, minh chứng hoạt động khoa học và kế hoạch nghiên cứu phù hợp với đơn vị đào tạo.