Từ 01/9/2021, chồng được nghỉ thai sản nhiều lần khi vợ sinh con

Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH sẽ có hiệu lực từ 01/9/2021 có nhiều thay đổi về các chế độ của bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của người lao động. Một trong số đó là về chế độ thai sản cho lao động nam.

Cụ thể, khoản 7 Điều 1 Thông tư 06/2021 đã bổ sung thêm khoản 4 và khoản 5 vào Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 Điều 34 của Luật Bảo hiểm xã hội, trường hợp nghỉ nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc của lần cuối cùng vẫn phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và tổng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá thời gian quy định.

chong duoc nghi thai san nhieu lan
Từ 01/9/2021, chồng được nghỉ thai sản nhiều lần khi vợ sinh con (Ảnh minh họa)

Theo đó, khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định lao động nam đang đóng BHXH  khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- 05 ngày làm việc;

- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

- Vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Như vậy, hiện nay, không có quy định nào nêu rõ số lần lao động nam được nghỉ hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Nhưng từ 01/9/2021 - thời điểm Thông tư 06 có hiệu lực, lao động nam có thể nghỉ nhiều lần trong thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh.

Nếu có thắc mắc về chế độ thai sản, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ sớm nhất.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

Nội dung nêu tại Công văn 11638/VPCP-KGVX ngày 13/11/2026 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả rà soát, kiểm điểm và việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học 2026-2027.

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thông tư 24/2026/TT-BNV bổ sung giới hạn thời gian để xem xét cho thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan được tham dự bài thi.

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh