Cụ thể, quy trình thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các nội dung cơ bản sau:
- Tiếp nhận trưng cầu giám định tư pháp;
- Chuẩn bị giám định tư pháp;
- Thực hiện giám định tư pháp; Kết luận giám định tư pháp;
- Lập, bàn giao, lưu giữ hồ sơ giám định tư pháp.
Thời hạn giám định tư pháp theo vụ việc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo thời hạn được ghi trong quyết định trưng cầu của người trưng cầu giám định. Thời hạn giám định tư pháp tối đa đối với các trường hợp khác với từng loại việc giám định như sau:
- Gám định các nội dung liên quan đến thu bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 01 tháng.
- Giám định các nội dung liên quan đến giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội tối đa là 02 tháng.
- Giám định các nội dung liên quan đến chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 01 tháng.
- Giám định các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tối đa 03 tháng.
Xem đầy đủ nội dung Thông tư 23/2022/TT-BLĐTBXH.
Nếu còn vấn đề vướng mắc liên quan, bạn đọc gọi ngay tổng đài 1900.6192 để được các chuyên gia pháp lý của LuatVietnam hỗ trợ giải đáp.