Quy định mới về chế độ thai sản khi sinh đôi từ 01/9/2021

Nội dung này được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành tại Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH ngày 07/7/2021 sửa đổi một số điều về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cụ thể, khoản 6 Điều 1 Thông tư 06 này sửa đổi thời gian hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con và trợ cấp một lần khi sinh con trong trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh ra con bị chết hoặc chết lưu được tính theo số con được sinh ra.

Đặc biệt, số con được sinh ra làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thai sản trong trường hợp này bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu.

​Quy định mới về chế độ thai sản khi sinh đôi từ 01/9/2021
Quy định mới về chế độ thai sản khi sinh đôi từ 01/9/2021 (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, khoản 3 Điều 10 Thông tư 59/2015 thì quy định lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh thai chết hoặc chế lưu thì chế độ thai sản chỉ được giải quyết với người con còn sống.

Và việc tính theo số con được sinh ra bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu được áp dụng để tính thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Nếu tất cả các thai đều chết lưu thì thời gian này được tính với từng thai chết lưu mà không tính trùng với thời gian hưởng; nếu tất cả thai đều chết sau khi sinh thì thời gian này áp dụng với người con chết sau cùng.

Bên cạnh đó, Thông tư 06 này cũng bổ sung cách xác định khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc với lao động nữ, lao động nữ mang thai hộ được nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Cụ thể, đây là khoảng thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn được hưởng chế độ thai sản mà sức khỏe của người lao động chưa phục hồi.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/9/2021.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

Nội dung nêu tại Công văn 11638/VPCP-KGVX ngày 13/11/2026 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả rà soát, kiểm điểm và việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học 2026-2027.

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thông tư 24/2026/TT-BNV bổ sung giới hạn thời gian để xem xét cho thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan được tham dự bài thi.

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh