Về nguyên tắc chung theo Công văn 30/BHXH-TCCB (ban hành ngày 07/3/2025), việc bố trí, sắp xếp nhân sự phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và pháp luật.
- Thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị.
- Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức của từng đơn vị.
- Lựa chọn, sắp xếp, bố trí viên chức quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với viên chức theo quy định của Chính phủ, quy định của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam.

Về tiêu chí lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự, Công văn 30/BHXH-TCCB nêu như sau:
- Đối với chức danh lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH khu vực, trên cơ sở đề xuất của BHXH Việt Nam (đã được Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam thống nhất quyết nghị thông qua tiêu chí lựa chọn và phương án nhân sự cụ thể), báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành các Quyết định bổ nhiệm nhân sự hoặc phê duyệt để Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định bổ nhiệm theo phân cấp.
- Đối với các chức danh viên chức quản lý còn lại, BHXH Việt Nam hướng dẫn tiêu chí lựa chọn, bố trí, sắp xếp, kiện toàn theo thẩm quyền gồm:
- Cấp trưởng tại Tổ/Phòng thuộc các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương
- Cấp trưởng tại Phòng thuộc BHXH khu vực
- Cấp trường tại BHXH liên huyện thuộc BHXH khu vực
- Lãnh đạo cấp phó tại các đơn vị
- Viên chức, người lao động