
Theo đó, Luật Giám định tư pháp năm 2012 giao Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước về giám định pháp y. Qua nhiều năm chỉ đạo và theo dõi hoạt động của hệ thống giám định pháp y và trên cơ sở báo cáo của các địa phương; tại Công văn 6660/BYT-KCB, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, Bộ Công an, Bộ Nội vụ cho ý kiến đối với một số phương án về Mô hình giám định pháp y tại địa phương, cụ thể như sau:
Phương án | Nội dung |
Phương án 1: Giữ nguyên mô hình theo Luật Giám định tư pháp 2012 | - Tổ chức thực hiện tại địa phương:
- Ưu điểm: Sau khi sáp nhập tỉnh/thành, nguồn lực (nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí) tại ngành Y tế và Công an tăng tối thiểu gấp đôi, thuận lợi cho việc tiếp nhận, thực hiện trưng cầu. Hệ thống giám định pháp y duy trì ổn định, phù hợp sau khi đã thực hiện chia tách, sáp nhập trước ngày 01/7/2025. - Hạn chế: Việc tồn tại song song 02 tổ chức cùng thực hiện giám định pháp y có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực, nhất là ở những địa phương có ít vụ việc giám định hàng năm. |
Phương án 2: Theo dự thảo Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) | - Tổ chức thực hiện tại địa phương:
- Ưu điểm: Trao quyền chủ động cho địa phương trong việc quyết định mô hình tổ chức phù hợp. - Hạn chế:
|
Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố, Bộ Công an, Bộ Nội vụ góp ý lựa chọn 01 trong 02 phương án trên. Văn bản góp ý gửi về Bộ Y tế trước ngày 05/10/2025 để tổng hợp, báo cáo.
RSS









