Hướng dẫn tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Để bảo đảm việc tổ chức thi hành pháp luật không bị gián đoạn khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC.

Tại Công văn 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC, Bộ Tư pháp đã hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật như sau:

(1) Về trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật trước và sau khi chuyển đổi mô hình

- Trước khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp:

UBND các cấp (tỉnh, huyện, xã) thực hiện nhiệm vụ tổ chức thi hành pháp luật theo quy định tại khoản 4 Điều 15 và Chương II Nghị định 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Sau khi chuyển đổi mô hình:

UBND các cấp mới tiếp tục tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn quản lý, theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Nghị định 80/2025/NĐ-CP và các văn bản liên quan.

- Chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện:

Theo đó, trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện cũng đương nhiên chấm dứt.

Hướng dẫn tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Hướng dẫn tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ảnh minh họa)

(2) Về kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2025

Công văn nhấn mạnh, kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 của UBND các cấp vẫn được thực hiện theo:

Đồng thời, UBND các cấp sau sắp xếp có thể ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn mới, nếu xét thấy cần thiết, để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đảm bảo các nhiệm vụ không bị bỏ sót.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục