Việc “chặt chém”, chèo kéo khách mua hàng không phải là hiếm gặp đặc biệt là tại các địa điểm ăn uống hoặc khu du lịch. Hiện nay, pháp luật quy định việc chèo kéo, ép khách mua hàng bị phạt thế nào?
Phạt đến 3 triệu đồng việc chèo kéo, ép khách mua hàng
Ngoài hiện tượng bắt chẹt du khách như tự nâng giá xích lô, taxi, phòng nghỉ khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác, ở một số điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Sa Pa, Huế, TP. Hồ Chí Minh, hiện tượng chèo kéo, đeo bám khách để bán hàng rong cũng xuất hiện không ít.
Theo điểm a khoản 1 Điều 48 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền tử 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ.
Theo đó, hành vi chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng bị phạt tiền lên đến 3 triệu đồng.
Mặc dù đã có biện pháp xử phạt nhưng chỉ hiện nay, những hiện tượng này vẫn chưa được xử lý một cách triệt để.
Chèo kéo khách mua hàng bị phạt thế nào? (Ảnh minh họa)
Tăng cường kiểm soát dịch vụ phục vụ khách du lịch
Dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp đến là một trong những thời điểm cần phải thực hiện nghiêm các quy định, tránh để tình trạng “chặt chém”, ép khách du lịch mua hàng.
Theo đó, tại Chỉ thị 34/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan. Tập trung tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch.
Hậu Nguyễn