Ghi nhanh Webinar: Nhận diện doanh nghiệp rủi ro cao về thuế, hóa đơn

Cùng LuatVietnam cập nhật những nội dung chính tại Webinar Nhận diện doanh nghiệp rủi ro cao về thuế, hóa đơn với sự tham gia của khách mời Mr Nguyễn Văn Hải - mang đến những kiến thức thực tiễn và giải đáp thắc mắc của anh chị em làm nghề thuế.
Câu hỏi 1. Công ty A xuất hóa đơn theo nghiệm thu thanh toán tại thời điểm ngày 25/8/2024. Đến 04/9, công ty hủy hóa đơn đó và chưa xuất lại hóa đơn mới (do khách chưa thanh toán tiền), giá trị hợp đồng trên 1,8 tỷ. Công ty A chấp nhận xuất hóa đơn sai thời điểm. Công ty nộp tờ khai thuế theo tháng. Vậy trường hợp này em hủy hóa đơn thì có thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế, hóa đơn không ạ? Em nhờ thầy giải đáp. Em cảm ơn thầy.

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: Mặc dù hủy/điều chỉnh/thay thế/không xuất hóa đơn nhưng tất cả nghĩa vụ thuế đều phải ghi nhận tại ngày bán hàng/nghiệm thu, hay nói cách khác là nghĩa vụ thuế vẫn không đổi và phải thực hiện vào đúng ngày 25/8/2024.

Trường hợp mà bạn đề cập thì công ty A sẽ bị phạt vì hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Bên cạnh đó, nếu tại thời điểm ra quyết định thanh tra, kiểm tra mà vẫn chưa xuất hóa đơn thì còn bị phạt vì tội bán hàng, cung cấp dịch vụ nhưng chưa lập hóa đơn.

Và trả lời cho câu hỏi trường hợp nhiều công ty hay phải lập hóa đơn điều chỉnh, thay thế và hủy hóa đơn thì có nằm trong tiêu chí đánh giá rủi ro của cơ quan thuế hay không?

Trong bộ tiêu chí đánh giá rủi ro của cơ quan thuế, có nhiều tiêu chí định tính và định lượng, mà trong những tiêu chí định tính đó có 01 tiêu chí định tính là nộp hồ sơ khai thuế bổ sung nhiều lần trong 01 khoảng thời gian. Và về cơ bản thì đây vẫn sẽ được xếp vào nhóm rủi ro. Bên cơ quan Thuế sẽ đặt câu hỏi:

  • Vì sao lại phải xuất hóa đơn điều chỉnh nhiều lần?

  • Tại sao phải xuất thay thế nhiều lần?

  • Nguyên nhân có phải là do đang làm sai nhiều lần hay không hay là do đang phục vụ mục đích nào khác?

Việc sai nhiều lần này ảnh hưởng đến lợi ích của cơ quan thuế. Do vậy, việc hủy này có thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế, hóa đơn và sẽ bị xếp vào nhóm phải quản lý chặt chẽ hơn.

Webinar Nhận diện doanh nghiệp rủi ro cao về thuế hóa đơn
Câu 2. Tại thời điểm thanh toán hóa đơn đầu vào, khi kiểm tra hóa đơn trên trang hóa đơn điện tử của cục thuế thì không có vấn đề gì. Nhưng sau đó mấy năm nhà cung cấp ấy bị bên Thuế cho vào diện rủi ro và gửi công văn về cho công ty mình thì mình phải xử lý hóa đơn ấy như thế nào? Có phải loại bỏ hóa đơn ấy và nộp lại tờ khai không?

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: Trong trường hợp thực tế có giao dịch mua bán hàng thật, hóa đơn đó nằm trong danh sách của cơ quan điều tra hóa đơn đó là bất hợp pháp thì đương nhiên vẫn phải loại, kể cả thực tế phát sinh.

- Trường hợp chưa có kết luận: Làm cam kết, còn sau này khi nào có kết luận xử lý sau.

- Trường hợp chấp nhận loại: Cần lập tờ khai bổ sung điều chỉnh của kì trước – kì mà đã ghi nhận vào để tính thuế. Ví dụ hóa đơn kê vào T1/2022 thì phải lập tờ khai điều chỉnh, bổ sung vào năm 2022, loại ra và không kê khai, khấu trừ đầu vào hóa đơn đó.

Nếu đã ghi hết chi phí tính thuế năm 2022 thì vẫn phải loại trừ trên tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Câu 3. Mình xin phép hỏi: Đối với các giao dịch mua bán giá trị cao thanh toán bằng tiền mặt thì cần những giấy tờ gì để đảm bảo về mặt pháp lý thuế? Xin cảm ơn.

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: Mua bán hàng có giá trị cao thì phải chia ra 2 trường hợp

- Giao dịch mua hàng đó có hóa đơn đầu vào: Bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt.

- Giao dịch đó không có hóa đơn đầu vào: Thực hiện thanh toán bằng tiền mặt không có vấn đề.

Các danh mục hồ sơ hiện nay không có mẫu chung nào cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp chủ động căn cứ vào quy trình vận hành thực tế để thu thập hồ sơ phù hợp với quy trình vận hành.

Câu 4. Hóa đơn nhà cung cấp xuất sai thời điểm thì nhà cung cấp sẽ bị phạt hành chính, vậy bên mua có bị phạt với lý do kê khai sai kì không?

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: Hóa đơn phát sinh kì nào thì kê khai, khấu trừ VAT ở kì đó. Thực hiện sai nguyên tắc là sẽ bị phạt. Việc ghi nhận chi phí thì phải ghi nhận đúng kì phát sinh chứ không phải đúng kì hóa đơn. Còn VAT thì kê khai theo kì phát sinh hóa đơn.

Câu 5. Phạt xuất sai thời điểm là phạt theo số tờ hay theo ngày xuất sai?

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: 01 hóa đơn xuất sai được tính là 01 hành vi xuất sai.

Câu 6. Hóa đơn có ngày khác với ngày ký thì kê khai thuế GTGT theo ngày hóa đơn hay ngày kí?

Ông Nguyễn Văn Hải trả lời: Hóa đơn có ngày lập với ngày ký khác nhau vẫn được định nghĩa là hóa đơn hợp lệ. Nhưng việc kê khai thì cần phải lưu ý. Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trong trường hợp ngày kí và ngày lập khác nhau thì kê khai theo ngày ký.

Bên bán thì kê khai ngày lập, bên mua thì kê khai theo ngày có đầy đủ các chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn là ngày ký.
 

Tham gia Group Zalo của LuatVietnam TẠI ĐÂY để nhận thông tin về các Hội thảo dành cho Kế toán và cập nhật văn bản mới về Thuế hàng ngày
Trên đây là cập nhật của LuatVietnam về một số nội dung đáng chú ý tại Webinar Nhận diện doanh nghiệp rủi ro cao về thuế, hóa đơn. Để xem chi tiết toàn bộ phần chia sẻ của diễn giả, bạn vui lòng xem tại Video dưới đây:

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định về áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam như thế nào? Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng, khi áp dụng phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Thông tư 118/2026/TT-BTC quy định cụ thể đối tượng được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam. Vậy doanh nghiệp nào được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán tại Việt Nam?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như thế nào?

Thông tư 109/2026/TT-BTC quy định việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, trong đó tập trung vào đánh giá năng lực nghiệp vụ chuyên môn về thuế, cập nhật kiến thức và kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?