Chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang được đề xuất, lấy ý kiến tại dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cập nhật ngày 14/10/2025.

Chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp SME là viết tắt của "Small and Medium Enterprises," tức doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô hạn chế về vốn, số lượng lao động và doanh thu. Các doanh nghiệp này đóng vai trò xương sống của nền kinh tế, chiếm đa số tổng số doanh nghiệp và tạo ra hàng triệu việc làm.

Tại dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo, nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp SMEtrong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã được đề xuất.

Cụ thể, Điều 37 dự thảo quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được hưởng các chính sách hỗ trợ sau:

- Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ chung theo quy định tại Điều 32 (nêu ở mục sau) và ưu tiên tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Phát triển Trí tuệ nhân tạo Quốc gia theo Điều 34 của Luật này;

- Được hỗ trợ chi phí đánh giá sự phù hợp đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo rủi ro cao, theo cơ chế do Chính phủ quy định, và được ưu tiên tham gia cơ chế thử nghiệm có kiểm soát theo Điều 33 của Luật này;

- Được cung cấp miễn phí hồ sơ mẫu, biểu mẫu rút gọn, công cụ tự đánh giá và tư vấn, đào tạo về tuân thủ do cơ quan có thẩm quyền tổ chức;

- Được gia hạn thời gian thực hiện một số nghĩa vụ hành chính không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, an ninh trong giai đoạn chuyển tiếp.

Ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (Ảnh minh họa)

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ chung để phát triển thị trường trí tuệ nhân tạo

Theo Điều 32 dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo, chính sách phát triển hệ sinh thái và thị trường trí tuệ nhân tạo bao gồm:

- Tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ số, đầu tư, thuế và pháp luật khác có liên quan.

- Nhà nước áp dụng các chính sách, cơ chế sau đây để phát triển hệ sinh thái và thị trường trí tuệ nhân tạo:

Ưu tiên trong mua sắm công đối với sản phẩm, dịch vụ trí tuệ nhân tạo do tổ chức, cá nhân trong nước phát triển và làm chủ công nghệ, khi đáp ứng yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật, an toàn, an ninh và phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu, cạnh tranh và điều ước quốc tế;

Phát triển sàn giao dịch, chợ công nghệ về sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu trí tuệ nhân tạo;

Tiếp cận các chính sách ưu đãi tài chính, thuế, tín dụng, giá điện và công cụ hỗ trợ theo Điều này và quy định của Chính phủ;

Bảo đảm quyền tiếp cận công bằng, minh bạch đối với hạ tầng, nền tảng và dữ liệu dùng chung theo quy định của Luật này;

Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia cơ chế thử nghiệm có kiểm soát với cơ chế ưu đãi tương tự doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Ưu tiên phát triển các dòng trí tuệ nhân tạo phù hợp với điều kiện của Việt Nam và theo định hướng của Chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo, bao gồm:

Trí tuệ nhân tạo cỡ nhỏ có khả năng triển khai trên hạ tầng, thiết bị phổ thông;

Trí tuệ nhân tạo chuyên ngành phục vụ các lĩnh vực ưu tiên như y tế, nông nghiệp, giáo dục, giao thông, môi trường, sản xuất và quản lý nhà nước;

Trí tuệ nhân tạo tiết kiệm tài nguyên có mức tiêu thụ năng lượng, tính toán và dữ liệu thấp, thân thiện môi trường;

Trí tuệ nhân tạo doanh nghiệp phục vụ chuyển đổi số, tự động hóa và tối ưu hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Nhà nước áp dụng cơ chế hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo tiếp cận hạ tầng tính toán, dữ liệu, dịch vụ huấn luyện, thử nghiệm và đánh giá sự phù hợp.

- Tổ chức, cá nhân đóng góp dữ liệu, mô hình, năng lực tính toán hoặc tài sản trí tuệ vào hạ tầng, cơ sở dữ liệu quốc gia về trí tuệ nhân tạo được hưởng chính sách ưu đãi:

Ưu tiên trong mua sắm công đối với sản phẩm, dịch vụ trí tuệ nhân tạo do tổ chức, cá nhân trong nước phát triển và làm chủ công nghệ, khi đáp ứng yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật, an toàn, an ninh và phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu, cạnh tranh và điều ước quốc tế;

Tiếp cận các chính sách ưu đãi tài chính, thuế, tín dụng, giá điện và công cụ hỗ trợ theo Điều này và quy định của Chính phủ;

Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia cơ chế thử nghiệm có kiểm soát với cơ chế ưu đãi tương tự doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ sở giáo dục, đào tạo và viện nghiên cứu được ưu tiên tiếp cận hạ tầng, dữ liệu quốc gia khi thực hiện hoạt động nghiên cứu, đào tạo về trí tuệ nhân tạo theo quy định của Luật này và pháp luật có liên.

Trên đây là thông tin về các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp SME trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được đề xuất tại bản dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo mới nhất.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 27/11/2025, quy định việc phân loại đơn vị hành chính tại Việt Nam nhằm đánh giá và phân loại các đơn vị này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Đây là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (KTQG) về sinh trắc học giọng nói, Bộ Công an dự kiến quy định cụ thể độ tuổi, tình trạng sức khỏe và quy trình thu nhận dữ liệu giọng nói của công dân. Dưới đây là tổng hợp các nội dung quan trọng theo dự thảo.

Tải toàn văn Công văn 2892 UBND VX hướng dẫn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã

Tải toàn văn Công văn 2892 UBND VX hướng dẫn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã

Tải toàn văn Công văn 2892 UBND VX hướng dẫn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã

Công văn 2892/UBND-VX của UBND TP.HCM hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giúp cụ thể hóa quy định của Nghị định 150/2025/NĐ-CP và Nghị quyết 190/NQ-CP.

Hàng hoá, dịch vụ nào không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Hàng hoá, dịch vụ nào không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Hàng hoá, dịch vụ nào không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Không phải tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm này đều bị áp thuế. Vẫn có những trường hợp được miễn hoặc không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật. Vậy cụ thể, những hàng hóa, dịch vụ nào không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?