Cách mở lại sim sau 31/3/2023: Tìm hiểu ngay để không bị ngắt kết nối

Chỉ còn vài giờ nữa, những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa, đây đang là nỗi lo của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, sau ngày 31/3/2023, chủ thuê bao bị khóa sim vẫn có thể mở lại theo các cách dưới đây.

1. Sau ngày 31/3/2023, 2 trường hợp này sẽ bị khóa sim điện thoại

Khóa sim thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia là một trong những kế hoạch của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm giải quyết triệt để tình trạng sim rác.

Theo đó, kế hoạch này được thực hiện trên tinh thần của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Quyết định 06/QĐ-TTg) và Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, theo Quyết định 06, đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng rà soát, đối chiếu, triển khai xác thực thông tin của thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.

Ngoài ra, với thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng, các nhà mạng thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.

Tóm lại, sau ngày hôm nay (31/3/2023), những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia mà chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo của nhà mạng sẽ bị khóa sim điện thoại một chiều.

Cách mở khóa sim sau 31/3/2023
Sau 31/3, thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa sim (Ảnh minh họa)

2. Cách mở lại sim sau 31/03/2023 với thuê bao bị khóa

Cần lưu ý rằng, việc khóa sim, thu hồi số điện thoại sẽ được thực hiện theo lộ trình sau:

- Sau ngày 31/3/2023: Khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều.

- Đến ngày 15/4/2023: Nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều với những SIM chưa chuẩn hóa.

- Từ ngày 15/5/2023: Số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.

Như vậy, sau ngày 31/03/2023, các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin mới chỉ bị nhà mạng khóa một chiều, sau đó sẽ tiến hành khóa sim 2 chiều sau 15 ngày. Từ ngày 15/5/2023 nếu vẫn chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số điện thoại.

Do vậy, để không bị khóa sim 2 chiều và bị thu hồi số điện thoại, các nhà mạng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn để được mở lại liên lạc. Cụ thể:

2.1 Với nhà mạng Vinaphone

Trường hợp bị khóa 1 chiều, chủ thuê bao vẫn có thể thực hiện cuộc gọi miễn phí tới hotline 18001091 để được hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để mở lại liên lạc theo 02 cách:

- Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc web My VNPT theo các bước:

Đối với chuẩn hóa thông tin trên App My VNPT:

  • Bước 1: Tải ứng dụng và đăng ký tài khoản
  • Bước 2. Chọn phần Cập nhật lại

Tại mục Thông tin thuê bao => Chọn cập nhật lại => Nhập mã OTP.

  • Bước 3. Đưa ảnh Giấy tờ tùy thân lên hệ thống

Chọn một trong hai loại giấy tờ tùy thân là căn cước công dân hoặc Hộ chiếu => chụp mặt trước và mặt sau rồi tiến hành so khớp chân dung khuôn mặt.

  • Bước 4. Bổ sung, cập nhật thông tin

Khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin còn thiếu hoặc không đúng so với loại giấy tờ tùy thân đã cập nhật lên hệ thống => xác nhận.

Đối với chuẩn hóa thông tin trên web:

  • Bước 1. Truy cập website

Khách hàng truy cập website https://my.vnpt.com.vn/ => Đăng nhập tài khoản.

Sau khi đăng nhập thành công chọn mục Thông tin thuê bao

  • Bước 2. Chọn Cập nhật lại => tích chọn “Tôi xác nhận đồng ý với những điều khoản trên để tiếp tục”
  • Bước 3. Nhập mã OTP => chọn tiếp tục
  • Bước 4. Chụp hai mặt trước và sau ảnh Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cùng ảnh chân dung

Người dùng tải ảnh mặt trước, mặt sau của Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân và ảnh chân dung rõ nét để đưa lên hệ thống

  • Bước 5. Kiểm tra lại thông tin và ký tên.

- Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Vinaphone gần và thuận tiện nhất để được hỗ trợ.

Lưu ý, khi đi mang theo sim và giấy tờ tùy thân để khai báo theo hướng dẫn.

2.2 Với nhà mạng Viettel, Mobifone

Tương tự với nhà mạng Vinaphone, những thuê bao bị khóa thuộc mạng Viettel và Mobifone cũng thực hiện chuẩn hóa thông tin theo 02 cách:

Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc qua website  

Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Viettel/Mobifone để được hỗ trợ.

Xem chi tiết tại bài viết: Cách đổi sim chính chủ đơn giản để không bị khóa 

3. Cần biết: Thông tin các nhà mạng để được hỗ trợ mở khóa sim

Nhà mạng

Ứng dụng

Website

Tổng đài hỗ trợ

Vinaphone

My VNPT

https://my.vnpt.com.vn/

19001091

Viettel

My Viettel

(không thực hiện trên máy tính)

  • 18008098 (tổng đài chung)
  • 0989198198 (miền Bắc)
  • 0983198198 (miền Nam)

Mobifone

My Mobifone

https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/

18001090

Vietnam Mobile

VietnamMobile

(không thực hiện trên máy tính)

0922.789.789


Trên đây là hướng dẫn của LuatVietnam về cách mở khóa sim sau 31/3/2023. Mọi vấn đề còn vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ cụ thể hơn.
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Nghĩa vụ là gì? Đối tượng và các đặc điểm của nghĩa vụ

Nghĩa vụ là gì? Đối tượng và các đặc điểm của nghĩa vụ

Nghĩa vụ là gì? Đối tượng và các đặc điểm của nghĩa vụ

“Nghĩa vụ” là một cụm từ đã quá quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong giao tiếp cũng như văn bản pháp luật. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu rõ bản chất của nghĩa vụ là gì, nghĩa vụ có đặc điểm gì và pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ. Chúng tôi sẽ phân tích và làm rõ những yếu tố đó trong bài viết này.