Hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng mới nhất 2024

Giấy phép an toàn thông tin mạng là giấy tờ cho phép doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng. Bài viết này hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng theo các quy định mới nhất của pháp luật.

1. Hồ sơ xin cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng

Giấy phép an toàn thông tin mạng có tên gọi đầy đủ là Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng.

Điều 43 Luật An toàn thông tin mạng quy định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, trong đó có nêu rõ loại hình sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng sẽ kinh doanh;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;

- Bản thuyết minh hệ thống thiết bị kỹ thuật bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật;

- Phương án kinh doanh gồm phạm vi, đối tượng cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, dịch vụ;

- Bản sao văn bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn về an toàn thông tin của đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật.

Đối với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin hoặc dịch vụ bảo mật thông tin không sử dụng mật mã dân sự, ngoài giấy tờ, tài liệu trên còn phải có:

- Phiếu lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật và đội ngũ quản lý, điều hành, kỹ thuật;

- Phương án kỹ thuật;

- Phương án bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Số lượng hồ sơ:

- 01 bộ hồ sơ gốc (có đầy đủ chữ ký, dấu xác nhận của doanh nghiệp, các tài liệu do doanh nghiệp lập nếu có từ 02 từ văn bản trở lên phải có dấu giáp lai);

- 04 bộ hồ sơ bản sao hợp lệ (không cần có dấu xác nhận, dấu chứng thực bản sao nhưng phải có dấu giáp lai của doanh nghiệp nộp hồ sơ).

Giấy phép an toàn thông tin mạng
Giấy phép an toàn thông tin mạng dùng cho doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng (Ảnh minh họa)

2. Cơ quan giải quyết thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng

Cơ quan giải quyết thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng là Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thông tin về Cục An toàn thông tin:

Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Cục Tần số vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 024.39436684 - 024.32096789

Fax: 024.39436684

Website: http://ais.gov.vn/home.htm

Email: [email protected]

3. Cách thức thực hiện thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính tiếp nhận hồ sơ;

- Qua hệ thống bưu chính;

- Trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng mới nhất
Hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng mới nhất (Ảnh minh họa)

4. Trình tự thực hiện thủ tục Giấy phép an toàn thông tin mạng

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ

Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra và thông báo cho doanh nghiệp nộp hồ sơ biết về tính hợp lệ của hồ sơ.

Đối với hồ sơ không hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thông báo cho doanh nghiệp nộp hồ sơ và nêu rõ yếu tố không hợp lệ. Doanh nghiệp có quyền nộp lại hồ sơ bổ sung hoặc văn bản giải trình tính hợp lệ.

Bước 3: Cấp giấy phép

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với bộ, ngành có liên quan thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; trường hợp từ chối cấp sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

5. Lệ phí cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng

Phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng cho một loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ là 08 triệu đồng/lần, thêm một loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ là 02 triệu đồng/lần.

Theo quy định tại Thông tư 269/2016/TT-BTC về phí, lệ phí thuộc lĩnh vực an toàn thông tin

6. Thời gian giải quyết thủ tục Cấp giấy phép an toàn thông tin mạng

Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng được cấp trong thời hạn 40 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ (theo khoản 1 Điều 44 Luật An toàn thông tin mạng).

Trên đây là hướng dẫn thủ tục cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng mới nhất. Nếu gặp vướng mắc, bạn đọc gọi ngay đến tổng đài 19006192 của LuatVietnam để được tư vấn chi tiết.

    Đánh giá bài viết:

    Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

    19006192

    Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

    TẠI ĐÂY

    Tin cùng chuyên mục

    Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

    Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

    Gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

    Gian lận về giá là một hành vi xảy ra khi doanh nghiệp cố tình tăng giá, khai báo sai giá trị hoặc sử dụng các thủ thuật không minh bạch để trục lợi từ người tiêu dùng. Vậy gian lận về giá là gì? Doanh nghiệp có hành vi gian lận về giá bị phạt bao nhiêu tiền?

    loading
    Vui lòng đợi Tổng đài Tư vấn Pháp luật