Thời điểm chính thức bỏ cấp huyện là khi nào?
Tại Kết luận 126-KL/TW, Bộ Chính trị đã giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan:
- Nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (bỏ cấp huyện);
- Xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã;
- Định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Kết luận 127-KL/TW ban hành ngày 28/02/2025 cũng đã nêu nội dung và tiến độ của việc xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Theo đó, Bộ Chính trị đã yêu cầu xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.

Bỏ cấp huyện quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã thế nào?
Có thể thấy, việc bỏ cấp huyện hay không tổ chức cấp huyện mới dừng lại ở việc nghiên cứu định hướng, chưa có quyết định chính thức. Do vậy, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hiện tại vẫn thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Cụ thể tại Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định các nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:
Thứ nhất là lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân; triệu tập và chủ tọa các phiên họp của Ủy ban nhân dân;
Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình; kiểm tra và xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn;
Thứ ba, lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính; về thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn; quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp mình và cán bộ lãnh đạo, quản lý do mình quản lý, điều hành;
Thứ tư, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân, bảo đảm quyền con người, giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân;
Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên;
Thứ năm, chỉ đạo, quản lý, tổ chức sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, tài chính và nguồn ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
Thứ sáu, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động của chính quyền địa phương cấp mình và trong các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn;
Thứ bảy, chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp liên quan đến thiên tai, bão lụt, dịch bệnh tại địa bàn;
Thứ tám, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động tự quản của thôn;
Thứ chín là ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật;
Và thứ mười là thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Tại Kết luận 127-KL/TW Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Bao gồm cả việc yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.
Theo đó, Giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội (theo phạm vi, lĩnh vực) chủ trì, chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tư pháp, Đảng ủy Ủy ban Pháp luật và Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung 08 Luật bao gồm Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Do vậy, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thay đổi hay không và thay đổi như thế nào còn phụ thuộc vào nội dung sửa đổi của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Trên đây là thông tin về vấn đề bỏ cấp huyện quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã thế nào?