1. Mẫu Nhật ký thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội cho người học
Mẫu Nhật ký thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội cho người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT.
Mã Hồ sơ:....
CƠ QUAN/ĐƠN VỊ... TÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
NHẬT KÝ THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI CHO NGƯỜI HỌC
1. Thông tin về người học
Họ và tên …………………………………………..
Ngày tháng năm sinh ………………………………
Giới tính: Nam ……….Nữ……… Không biết…….
Họ và tên cha: ……………Tuổi ….Nghề nghiệp…………
Họ và tên mẹ ……………..Tuổi …….Nghề nghiệp………
Hoàn cảnh gia đình: …………………………………
Hiện tại ai là người chăm sóc người học (nếu biết) ……….
2. Nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội cá nhân (nếu chỉ có 1 nội dung thì đánh số 1 vào ô tương ứng trong cột Thứ tự ưu tiên, nếu có hơn 1 nội dung thì đánh số vào nhiều mục theo Thứ tự ưu tiên từ 1 đến 6:
STT | Nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội | Thứ tự ưu tiên |
1 | Học tập | |
2 | Giới, quan hệ xã hội | |
3 | Tâm lý | |
4 | Kỹ năng sống | |
5 | Hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp | |
6 | Chính sách, pháp luật | |
7 | Dịch vụ công tác xã hội |
3. Hình thức tư vấn học đường và công tác xã hội cá nhân (điền thông tin vào cột Thông tin cụ thể cho hình thức tư vấn học đường và công tác xã hội đã thực hiện):
STT | Hình thức tư vấn học đường và công tác xã hội | Thông tin cụ thể |
1 | Tư vấn, tham vấn trực tiếp | Địa điểm: ………………………………………………………. …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… Thời gian: ...h... Thời lượng: ……..phút |
2 | Tư vấn, tham vấn trực tuyến | Kênh trực tuyến sử dụng để tư vấn học đường và công tác xã hội: (Ví dụ: số zalo, tài khoản email, fanpage...) ………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… Thời gian: ...h... Thời lượng: ……..phút |
4. Khó khăn và nhu cầu của người học (ghi chép những khó khăn người học đang gặp phải, nhu cầu và nguyện vọng của người học)
………………………………………………………
……………………………………………………....
………………………………………………………
5. Thông tin về người học (ghi chép tóm tắt những thông tin thu thập được qua trao đổi với người học, chỉ lưu ý đến các thông tin có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhu cầu, khó khăn mà người học đang gặp phải)
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
6. Nhận định sơ bộ của cán bộ tư vấn học đường và công tác xã hội về người học thông qua quan sát trong buổi tư vấn
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
7. Các hình thức tư vấn học đường và công tác xã hội đã áp dụng
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
8. Đánh giá hiệu quả sau buổi tư vấn:
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
9. Phương thức kết thúc tư vấn học đường và công tác xã hội cá nhân (đánh dấu X vào ô tương ứng ở cột Thực hiện, với phương thức chuyển gửi thì ghi rõ chuyển gửi tới đâu):
STT | Phương thức kết thúc tư vấn học đường và công tác xã hội | Thực hiện |
1 | Dừng hoạt động tư vấn học đường và công tác xã hội và chuyển sang theo dõi | |
2 | Xây dựng kế hoạch các đợt tư vấn học đường và công tác xã hội tiếp theo | |
3 | Chuyển gửi tới ……………………………… |
10. Lịch hẹn gặp tiếp theo (nếu có): ……………………
Người thực hiện (Ký, ghi rõ họ tên) |
2. Mục đích công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học
Theo Điều 3 Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT, mục đích công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được quy định như sau:
- Nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lý và quan hệ xã hội.

- Rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách của người học.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
3. Nguyên tắc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học
Theo Điều 4 Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT, nguyên tắc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được quy định như sau:
- Bảo đảm quyền lợi hợp pháp, an toàn và bảo mật thông tin, quyền được tham gia, tự nguyện, tự quyết định của người học.
- Người học là trung tâm, không phân biệt đối xử; bảo đảm bình đẳng, khách quan, chuẩn mực giữa người học với người thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
- Tập trung vào điểm mạnh, tôn trọng đặc điểm, hoàn cảnh cá nhân của người học; tận dụng nguồn lực sẵn có của người học, nhà trường, gia đình, xã hội; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng địa phương.
- Bảo đảm được thực hiện kịp thời khi người học gặp khó khăn, có nhu cầu cần tư vấn, hỗ trợ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Trên đây là các nội dung liên quan đến Mẫu Nhật ký thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội cho người học theo Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT.
RSS










