Từ 01/6/2025, thêm 6 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã bổ sung các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo đó tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Từ 01/6/2025, thêm 6 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Từ 01/6/2025, thêm 6 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử (Ảnh minh họa)

Bên cạnh 07 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã được quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định bổ sung một số trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

(1) Tạm ngưng sử dụng hóa đơn điện tử theo văn bản của cơ quan thuế

- Người nộp thuế có thể tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo văn bản gửi cơ quan thuế.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển đổi phương pháp từ kê khai sang phương pháp khoán hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh theo thông báo của cơ quan thuế.

(2) Hành vi lập hóa đơn điện tử để bán khống

Nếu có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ và bị cơ quan chức năng khởi tố, cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án có văn bản đề nghị cơ quan thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

(3) Thông báo vi phạm thuế và hóa đơn

Cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế về hành vi vi phạm pháp luật của người nộp thuế liên quan đến thuế và hóa đơn.

(4) Thay đổi ngành nghề kinh doanh không đáp ứng điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nếu thay đổi ngành nghề kinh doanh dẫn đến không đáp ứng điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thì cơ quan thuế sẽ ra thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

(5) Có hành vi trốn thuế trong quá trình thanh tra, kiểm tra

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác định doanh nghiệp có hành vi trốn thuế, hoặc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp để trốn thuế, cơ quan thuế sẽ ban hành thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

(6) Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử do người nộp thuế trốn thuế

Nếu người nộp thuế có hành vi trốn thuế hoặc thuộc diện rủi ro rất cao về thuế, cơ quan thuế sẽ thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với người này.

 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

Tại Công văn 9181/UBND-VX, UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường tuyên truyền chính sách cho vay giải quyết việc làm, trong đó có chính sách dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thôi việc sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.