Từ 01/11/2026, doanh nghiệp phải kê khai khoản phải thu từ cổ phần hóa, chuyển đổi vốn Nhà nước

Nội dung nêu tại Nghị định 357/2026/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, có hiệu lực từ ngày 01/11/2026.

Từ 01/11/2026, doanh nghiệp phải kê khai khoản phải thu từ cổ phần hóa, chuyển đổi vốn Nhà nước
Từ 01/11/2026, doanh nghiệp phải kê khai khoản phải thu từ cổ phần hóa, chuyển đổi vốn Nhà nước (Ảnh minh họa)

Từ 01/11/2026, doanh nghiệp phát sinh khoản phải thu về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp phải thực hiện kê khai, xác định số tiền phải nộp theo quy định mới tại Nghị định 357 2026 NĐ-CP. 

Cụ thể theo Điều 15 Nghị định 357/2026/NĐ-CP quy định:

Điều 15. Khai, nộp ngân sách nhà nước các khoản phải thu về Quỹ

1. Doanh nghiệp tự xác định các khoản phải thu về Quỹ để khai, nộp vào ngân sách nhà nước theo Mẫu số 02/PTQ tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.

2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ký Biên bản làm việc, doanh nghiệp còn số phải thu về Quỹ có trách nhiệm khai, nộp khoản phải thu vào ngân sách nhà nước (nếu có) theo Mẫu số 02/PTQ tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.

Do đó, doanh nghiệp thực hiện kê khai các khoản phải thu về Quỹ theo Mẫu số 02/PTQ ban hành kèm theo Nghị định 357/2026/NĐ-CP. Trường hợp doanh nghiệp không tự xác định được khoản phải thu, doanh nghiệp phải phối hợp với cơ quan đại diện chủ sở hữu, SCIC hoặc cơ quan có liên quan để rà soát, xác định nghĩa vụ phải nộp.

Đồng thời, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ký Biên bản làm việc xác định khoản phải thu, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ kê khai về cơ quan quản lý theo quy định.

Theo Nghị định 357/2026/NĐ-CP, các khoản phải thu về Quỹ bao gồm nhiều khoản phát sinh từ quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp có vốn Nhà nước. Trong đó có:

  • Thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp;
  • Thu từ chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần;
  • Thu từ chuyển nhượng vốn Nhà nước;
  • Thu từ chuyển nhượng quyền mua cổ phần phát hành thêm và các khoản thu khác theo quy định.

Đối với doanh nghiệp được chuyển đổi, cổ phần hóa hoặc thực hiện cơ cấu lại vốn Nhà nước, việc xác định đầy đủ các khoản phải thu là cơ sở để thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Như vậy, từ 01/11/2026, doanh nghiệp phải kê khai khoản phải thu từ cổ phần hóa, chuyển đổi vốn Nhà nước.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Dự thảo Luật Đấu thầu bổ sung biện pháp khóa chức năng hoặc khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đồng thời quy định công khai thông tin vi phạm và đánh giá uy tín trong hoạt động đấu thầu.

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Ngày 29/9/2026, Bộ Y tế ban hành Công văn 7311/BYT-KCB hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác khám sức khỏe định kỳ miễn phí toàn dân, trong đó thống nhất thời hạn gửi báo cáo tiến độ triển khai khám sức khỏe định kỳ hằng tháng.

Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

 Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

Thông tin được Cục Thuế nêu tại Công văn 7403/CT-TMĐT hướng dẫn về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử.