Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị quyết là từ ngày 10/11/2026, một số đối tượng người lao động được hỗ trợ không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND, mức hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề trước khi đi làm việc ở nước ngoài được quy định như sau:
Thứ nhất, hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Mức hỗ trợ được xác định theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp, quyết toán bằng chứng từ hợp pháp, tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.
Thứ hai, hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề theo thỏa thuận.
Người lao động tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề theo yêu cầu của hợp đồng cung ứng giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài được hỗ trợ bằng 70% chi phí đào tạo khóa học của cơ sở đào tạo, nhưng không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.
Đáng chú ý về đối tượng áp dụng, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết quy định người lao động phải thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và thuộc một trong các trường hợp sau:
- Người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng;
- Người dân tộc thiểu số;
- Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo;
- Người có đất thu hồi thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo pháp luật về đất đai;
- Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
- Thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội;
- Trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại khu kinh tế - quốc phòng.
Ngoài ra, khoản 2 Điều 2 Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề sau khi người lao động hoàn thành hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài trở về nước. Mức hỗ trợ được xác định theo học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp, quyết toán bằng chứng từ hợp pháp, tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.
Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND có hiệu lực từ ngày 10/11/2026.
RSS