Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu tại Nghị quyết 80/2026/NQ-HĐND quy định một số chính sách thu hút, hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị quyết 80/2026/NQ-HĐND quy định:
Điều 4. Chính sách thu hút tại trạm y tế xã, phường, đặc khu
1. Bác sĩ quy định tại khoản 2 Điều 2, đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị quyết này, được tuyển dụng để bổ sung số lượng bác sĩ còn thiếu tại trạm y tế có dưới 05 bác sĩ được hưởng chính sách thu hút một lần theo các mức sau đây:
a) Bác sĩ tốt nghiệp chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, bác sĩ có học vị thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa trở lên theo quy định của pháp luật chuyên ngành: 80 lần mức lương tối thiểu tháng áp dụng đối với địa bàn vùng I theo quy định của Chính phủ tại thời điểm chỉ trả;
Theo đó, bác sĩ bác sĩ được tuyển dụng để bổ sung số lượng bác sĩ còn thiếu tại trạm y tế có dưới 05 bác sĩ, nếu thuộc nhóm bác sĩ tốt nghiệp chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, có học vị thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc bác sĩ chuyên khoa trở lên theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì được hưởng chính sách thu hút một lần bằng 80 lần mức lương tối thiểu tháng áp dụng đối với địa bàn vùng I tại thời điểm chi trả.
Đối với bác sĩ không thuộc các trường hợp nêu trên, mức hỗ trợ thu hút là 40 lần mức lương tối thiểu tháng vùng I.
Số lượng bác sĩ được hưởng chính sách thu hút tại mỗi trạm y tế không vượt quá số lượng còn thiếu để đủ 05 bác sĩ, được xác định tại thời điểm cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tuyển dụng. Trường hợp trạm y tế chưa đủ 05 bác sĩ sau khi đã có thông báo tuyển dụng 02 lần thì được áp dụng chính sách này; trạm y tế có từ đủ 05 bác sĩ trở lên không thực hiện chính sách thu hút.
Hiện nay, theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng vùng I là 5,31 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức thu hút tương ứng là:
- 424,8 triệu đồng đối với mức 80 lần;
- 212,4 triệu đồng đối với mức 40 lần.
Đáng chú ý, từ ngày 01/01/2027, Nghị định 399/2026/NĐ-CP có hiệu lực, nâng lương tối thiểu vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng. Khi đó, nếu khoản thu hút được chi trả tại thời điểm áp dụng mức lương mới, mức 80 lần tương đương 456 triệu đồng, còn mức 40 lần tương đương 228 triệu đồng.
Khoản thu hút được chi trả một lần sau khi quyết định tuyển dụng có hiệu lực và bác sĩ được bố trí trực tiếp thực hiện công tác chuyên môn tại trạm y tế xã, phường, đặc khu.
RSS