Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025

Được nêu tại Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, ban hành ngày 25/6/2025.

Theo đó, Điều 7 Nghị định 158/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ 01/7/2025) quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cụ thể, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội và được quy định chi tiết như sau: 

(1) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác, trong đó: 

(1.1) Mức lương theo công việc hoặc chức danh tính theo thời gian (theo tháng) của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương tại (1.1) chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động; không bao gồm khoản phụ cấp lương phụ thuộc hoặc biến động theo năng suất lao động, quá trình làm việc và chất lượng thực hiện công việc của người lao động; 

- Các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương theo quy định tại (1.1), được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương; không bao gồm các khoản bổ sung khác phụ thuộc hoặc biến động theo năng suất lao động, quá trình làm việc và chất lượng thực hiện công việc của người lao động. 

Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025
Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025 (Ảnh minh họa)

(2) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm 1 khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương tính trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo giờ thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo giờ nhân với số giờ làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo ngày thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo ngày nhân với số ngày làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo tuần thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo tuần nhân với số tuần làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. 

(3) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm k khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trường hợp mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thấp hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội. 

(4) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương mà đối tượng này được hưởng theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng ngoại tệ thì:

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính bằng Đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lượng bằng ngoại tệ được chuyển đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá bình quân của tỷ giá mua vào theo hình thức chuyển khoản của Đồng Việt Nam với ngoại tệ do 04 Ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước công bố tại thời điểm cuối ngày của ngày 02/01 cho 06 tháng đầu năm và ngày 01/07 cho 06 tháng cuối năm trường hợp các ngày này trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ thì lấy tỷ giá của ngày làm việc tiếp theo liền kề. 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Quyết định 3773 BNNMT: Xây dựng chương trình đào tạo “nông dân số”, “nông dân chuyên nghiệp” trong quý II/2027

Quyết định 3773 BNNMT: Xây dựng chương trình đào tạo “nông dân số”, “nông dân chuyên nghiệp” trong quý II/2027

Quyết định 3773 BNNMT: Xây dựng chương trình đào tạo “nông dân số”, “nông dân chuyên nghiệp” trong quý II/2027

Ngày 02/10/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Quyết định 3773/QĐ-BNNMT về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1685/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng suất lao động quốc gia gắn với phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, hiệu quả trong giai đoạn mới.

Cán bộ dám nghĩ, dám làm được xem xét không xử lý kỷ luật đảng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện

Cán bộ dám nghĩ, dám làm được xem xét không xử lý kỷ luật đảng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện

Cán bộ dám nghĩ, dám làm được xem xét không xử lý kỷ luật đảng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện

Quy định 220-QĐ/TW của Ban Bí thư quy định các trường hợp xem xét không xử lý, miễn hoặc giảm trách nhiệm xử lý kỷ luật đối với cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung. Văn bản có hiệu lực từ ngày 30/9/2026.

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220-QĐ/TW của Ban Bí thư về cơ chế tôn vinh, trọng dụng và bảo vệ cán bộ dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được ban hành ngày 30/9/2026.

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Ngày 22/09/2026, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 14-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật trong tình hình mới, trong đó xác định các mục tiêu cụ thể đối với việc hỗ trợ học nghề, việc làm và sinh kế cho người khuyết tật đến năm 2030.

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Đây là yêu cầu tại Quyết định 1916/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết 37/2026/QH16 về cơ chế, chính sách đặc thù để xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Thông tư 146/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành Tài chính, ban hành ngày 01/10/2026.

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Từ 10/11/2026, Thông tư 80/2026/TT-BGDĐT quy định cụ thể dữ liệu phục vụ xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng đối với các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược.