Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025

Được nêu tại Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, ban hành ngày 25/6/2025.

Theo đó, Điều 7 Nghị định 158/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ 01/7/2025) quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cụ thể, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội và được quy định chi tiết như sau: 

(1) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác, trong đó: 

(1.1) Mức lương theo công việc hoặc chức danh tính theo thời gian (theo tháng) của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương tại (1.1) chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động; không bao gồm khoản phụ cấp lương phụ thuộc hoặc biến động theo năng suất lao động, quá trình làm việc và chất lượng thực hiện công việc của người lao động; 

- Các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương theo quy định tại (1.1), được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương; không bao gồm các khoản bổ sung khác phụ thuộc hoặc biến động theo năng suất lao động, quá trình làm việc và chất lượng thực hiện công việc của người lao động. 

Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025
Quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 01/7/2025 (Ảnh minh họa)

(2) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm 1 khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương tính trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo giờ thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo giờ nhân với số giờ làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo ngày thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo ngày nhân với số ngày làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; 

- Trường hợp trong hợp đồng lao động thỏa thuận lương theo tuần thì tiền lương tính trong tháng bằng tiền lương theo tuần nhân với số tuần làm việc trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. 

(3) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm k khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trường hợp mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thấp hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội. 

(4) Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với đối tượng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội là tiền lương mà đối tượng này được hưởng theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng ngoại tệ thì:

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính bằng Đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lượng bằng ngoại tệ được chuyển đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá bình quân của tỷ giá mua vào theo hình thức chuyển khoản của Đồng Việt Nam với ngoại tệ do 04 Ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước công bố tại thời điểm cuối ngày của ngày 02/01 cho 06 tháng đầu năm và ngày 01/07 cho 06 tháng cuối năm trường hợp các ngày này trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ thì lấy tỷ giá của ngày làm việc tiếp theo liền kề. 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

​7 thủ tục về hộ kinh doanh thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trên toàn quốc

​7 thủ tục về hộ kinh doanh thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trên toàn quốc

​7 thủ tục về hộ kinh doanh thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trên toàn quốc

Quyết định 3318/QĐ-BTC ngày 12/11/2026 của Bộ Tài chính công bố bảy thủ tục thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn quốc. 

Từ 12/11/2026, 255 thủ tục thuộc quản lý của Bộ Tài chính thực hiện không phụ thuộc địa giới

Từ 12/11/2026, 255 thủ tục thuộc quản lý của Bộ Tài chính thực hiện không phụ thuộc địa giới

Từ 12/11/2026, 255 thủ tục thuộc quản lý của Bộ Tài chính thực hiện không phụ thuộc địa giới

Ngày 12/11/2026, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3318/QĐ-BTC công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn quốc. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

​Từ hôm nay, 15/11/2026, cấm 7 nhóm hành vi khi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

​Từ hôm nay, 15/11/2026, cấm 7 nhóm hành vi khi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

​Từ hôm nay, 15/11/2026, cấm 7 nhóm hành vi khi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT quy định 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm khi tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/11/2026.

Đã có Nghị định 405/2026/NĐ-CP về quản lý, sử dụng biên chế công chức

Đã có Nghị định 405/2026/NĐ-CP về quản lý, sử dụng biên chế công chức

Đã có Nghị định 405/2026/NĐ-CP về quản lý, sử dụng biên chế công chức

Ngày 11/11/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 405/2026/NĐ-CP về quản lý, sử dụng biên chế công chức, có hiệu lực từ ngày ban hành. Nghị định quy định nguyên tắc, nội dung quản lý, sử dụng biên chế công chức và thẩm quyền, trách nhiệm của bộ, địa phương.