Hướng dẫn quy chế kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm

Ngày 16/11/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 70/2022/TT-BTC quy định về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài.

Theo Điều 16, doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải ban hành quy chế, quy trình kiểm toán nội bộ.

Quy chế kiểm toán nội bộ của các doanh nghiệp này phải bao gồm các nội dung sau:

- Mục tiêu, vị trí, phạm vi hoạt động, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của bộ phận kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài và mối quan hệ với các bộ phận khác;

- Các nguyên tắc cơ bản và yêu cầu về trình độ chuyên môn, việc bảo đảm chất lượng của kiểm toán nội bộ và nội dung có liên quan khác.

quy che kiem toan noi bo cua doanh nghiep bao hiem
Hướng dẫn quy chế kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm (Ảnh minh họa)

Quy trình kiểm toán nội bộ hướng dẫn chi tiết các nội dung:

- Phương thức để đánh giá, phân loại mức độ rủi ro (theo mức thấp, trung bình, cao) làm căn cứ xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ;

- Phương thức lập kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm, cách thức thực hiện công việc kiểm toán, lập và gửi báo cáo kiểm toán, theo dõi thực hiện kiến nghị sau kiểm toán;

- Cách thức lưu hồ sơ, tài liệu kiểm toán nội bộ.

Bộ phận kiểm toán nội bộ xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm, bao gồm phạm vi, đối tượng, mục tiêu, thời gian kiểm toán và việc phân bổ các nguồn lực.

Những bộ phận, nghiệp vụ có mức độ rủi ro cao phải được đưa vào kế hoạch kiểm toán hàng năm. Khi xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ, bộ phận kiểm toán phải dự phòng quỹ thời gian đủ để thực hiện các cuộc kiểm toán đột xuất khi có yêu cầu.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Đã có Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 123, Nghị định 70 về hóa đơn, chứng từ

Đã có Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 123, Nghị định 70 về hóa đơn, chứng từ

Đã có Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 123, Nghị định 70 về hóa đơn, chứng từ

Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP được ban hành ngày 31/5/2025.