Đã có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về giảm thuế VAT

Ngày 18/02/2022, Tổng cục Hải quan đã có Công văn hỏa tốc số 521/TCHQ-TXNK thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP.

Tại Công văn, Tổng cục Hải quan đưa ra một số nội dung hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 43/2022 và Nghị định số 15/2022 như sau:

- Việc khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa nhập khẩu căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu, đối chiếu với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và mức thuế suất thuế GTGT theo quy định.

- Chính sách giảm thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo phạm vi hàng hóa quy định tại Nghị quyết số 43/2022 và Nghị định số 15/2022.

Đối với việc khai thuế GTGT hàng hóa nhập khẩu được giảm thuế GTGT, yêu cầu thực hiện theo đúng quy định nêu trên.

hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về giảm thuế VAT
Đã có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về giảm thuế VAT  (Ảnh minh họa)


Ngoài ra, hàng hóa nhập khẩu thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT, đáp ứng tiêu cí nêu tại cột 8 “Tên sản phẩm”, cột 9 “Nội dung” của Phụ lục I và phần A Phụ lục III, cột 3 “Hàng hóa” của Phần B Phụ lục III, hàng hóa nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 15/2022 thì áp dụng thuế GTGT 10%.

Trường hợp hàng hóa tại Phụ lục I và Phụ lục II xác định mã số HS là:

- Chương (02 chữ số), không chi tiết nhóm (04 chữ số), phân nhóm (06 chữ số) hoặc mã số (08 chữ số) thì toàn bộ mã hàng 08 chữ số thuộc chương đó áp dụng thuế GTGT 10%.

- Chương (02 chữ số) có chi tiết đến nhóm (04 chữ số), không chi tiết phân nhóm (06 chữ số) hoặc mã số (08 chữ số) thì toàn bộ mã hàng 08 chữ số thuộc nhóm đó áp dụng thuế GTGT 10%.

- Chương (02 chữ số), có chi tiết đến phân nhóm (06 chữ số), không chi tiết mã số (08 chữ số) thì toàn bộ mã hàng 08 chữ số thuộc phân nhóm đó áp dụng thuế GTGT 10%.

- Chương (02 chữ số), có chi tiết đến mã HS 08 chữ số thì chỉ mã hàng 08 chữ số đó áp dụng thuế GTGT 10%.

Nếu có thêm thắc mắc, các doanh nghiệp và bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6199 .

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/9 - 04/10/2026

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/9 - 04/10/2026

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/9 - 04/10/2026

Trong tuần từ 28/9 - 04/10/2026, LuatVietnam đã cập nhật nhiều quy định, chính sách mới liên quan trực tiếp đến công việc kế toán, thuế và tài chính được ban hành, cập nhật. Bản tin dành cho Kế toán tuần này sẽ tổng hợp những nội dung đáng chú ý mà kế toán cần biết để kịp thời cập nhật và thực hiện.

Quyết định 2695/QĐ-BTC: Sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH

Quyết định 2695/QĐ-BTC: Sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH

Quyết định 2695/QĐ-BTC: Sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH

Nội dung nêu tại Quyết định 2695/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung áp dụng thực hiện trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 28/9/2026.

Quy định 220-QĐ/TW: Người đứng đầu chậm quyết định, né tránh trách nhiệm có thể bị miễn nhiệm hoặc kỷ luật

Quy định 220-QĐ/TW: Người đứng đầu chậm quyết định, né tránh trách nhiệm có thể bị miễn nhiệm hoặc kỷ luật

Quy định 220-QĐ/TW: Người đứng đầu chậm quyết định, né tránh trách nhiệm có thể bị miễn nhiệm hoặc kỷ luật

Quy định 220-QĐ/TW đã nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện và bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo.