Đây là một trong những giải pháp được thực hiện trong thời gian tới theo Kế hoạch 201/KH-UBND do Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội ban hành ngày 09/9/2019 để đẩy mạnh hoạt động vận tải công cộng.
Để đạt được mục tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đến năm 2020 đạt 20 - 25%, TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó, đáng chú ý:
- Nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ phù hợp với những đường phố hẹp để tăng khả năng sử dụng của người dân;
- Hoàn thiện Đề án thu phí xe ô tô đi vào nội đô và cấm xe máy tại các quận vào năm 2030;
- Phát triển hệ thống xe đạp công cộng để tăng thêm sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ vận tải công cộng;
- Đưa vào vận hành đường sắt đô thị trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 4/2021 và toàn tuyến vào tháng 12/2022;
- Mở mới từ 46 - 51 tuyến buýt tới khu vực ngoại thành, các trung tâm có nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khu công nghiệp, chung cư…);
- Đa dạng các hình thức bán vé (trực tuyến, online, qua điện thoại…) và các loại vé cho khách du lịch (vé ngày, vé tuần…);
- Quản lý chặt xe hợp đồng điện tử và xử lý nghiêm các vi phạm của xe hợp đồng dưới 09 chỗ, nhất là các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định…
Thùy Linh