Từ ngày 04/01/2021, khi Nghị định 01/2021/NĐ-CP có hiệu lực, các vấn đề pháp lý xung quanh việc thành lập và chấm dứt hộ kinh doanh có nhiều thay đổi.
Thêm 2 giấy tờ phải nộp khi chấm dứt hộ kinh doanh từ 04/01/2021 (Ảnh minh họa)
Theo Điều 92 Nghị định này, khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có các giấy tờ sau đây:
- Thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của Cơ quan thuế; (quy định mới)
- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh; (quy định mới)
- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Như vậy, so với Nghị định 78/2015, Nghị định 01/2021 đã yêu cầu thêm 02 loại giấy tờ mới phải nộp khi tiến hành thủ tục chấm dứt hộ kinh doanh.
Ngoài ra, trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động, hộ kinh doanh có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện, trừ trường hợp hộ kinh doanh và chủ nợ có thỏa thuận khác. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.
>> Từ 04/01/2021, chỉ còn 2 trường hợp được thành lập hộ kinh doanh