Đến năm 2030, tỷ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo

Mục tiêu này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 1002/QĐ-TTg về Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 nêu tại nêu tại Quyết định 1002/QĐ-TTg như sau

(1) Tăng quy mô đào tạo khối ngành STEM

Đề án nhắm đến việc tăng nhanh quy mô đào tạo trong các ngành STEM, đặc biệt là các ngành khoa học cơ bản, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học. Các mục tiêu cụ thể bao gồm:

- Tỷ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 2,5% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 18% thuộc các ngành liên quan đến công nghệ số.

- Tính trên tổng quy mô đào tạo khối ngành STEM:

  • 10% người học chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ.
  • 1% người học chương trình đào tạo tiến sĩ.
  • 20% tỷ lệ nữ giới tham gia các chương trình đào tạo.

- 80 nghìn người tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông mỗi năm, trong đó ít nhất 10% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

- 08 nghìn người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo (AI) mỗi năm, với ít nhất 20% đạt trình độ kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

- 05 nghìn người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về sinh học, công nghệ sinh học và y sinh mỗi năm, với ít nhất 20% đạt trình độ kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Đến năm 2030, tỷ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo
Đến năm 2030, tỷ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo (Ảnh minh họa)

(2) Tạo đột phá trong đào tạo và bồi dưỡng nhân tài

Đề án cũng đặt ra mục tiêu tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt là các công nghệ chiến lược. Các mục tiêu cụ thể bao gồm:

- 2.000 người có trình độ tiến sĩ ngành STEM đang làm việc ở nước ngoài sẽ được tuyển dụng làm giảng viên đại học trong nước hoặc tham gia giảng dạy ít nhất một học kỳ tại các cơ sở giáo dục đại học.

- 05 nghìn kỹ sư, thạc sĩ và 500 tiến sĩ sẽ tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo tài năng trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược hàng năm, trong đó ít nhất 20% là các chương trình chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo.

- 30 nhóm nghiên cứu mạnh được công nhận thuộc các lĩnh vực STEM, trong đó có 20 nhóm thuộc các lĩnh vực công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Đã có định hướng sắp xếp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương sau sắp xếp

Đã có định hướng sắp xếp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương sau sắp xếp

Đã có định hướng sắp xếp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương sau sắp xếp

Công văn 68/CV-BCĐ ngày 28/5/2025 đã nêu rõ định hướng sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.