Đề xuất bổ sung mã định danh điện tử cho từng bất động sản khi giao dịch

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đề xuất bổ sung quy định về mã định danh điện tử của bất động sản, yêu cầu sử dụng mã này trong quá trình đưa bất động sản vào giao dịch. 

Đề xuất bổ sung mã định danh điện tử cho từng bất động sản khi giao dịch
Đề xuất bổ sung mã định danh điện tử cho từng bất động sản khi giao dịch (Ảnh minh hoạ)

Tại khoản 14 Điều 3 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản quy định:

Mã định danh điện tử của bất động sản là mã số được tạo lập cho bất động sản để phục vụ việc quản lý, khai thác thông tin về bất động sản trong cơ sở dữ liệu về kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 10 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản quy định:

Bất động sản đưa vào kinh doanh phải được xác định mã định danh điện tử của bất động sản theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, dự thảo Luật bổ sung yêu cầu xác định mã định danh điện tử đối với bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh. Mã định danh điện tử sẽ là công cụ để quản lý, khai thác thông tin của từng bất động sản trong cơ sở dữ liệu về kinh doanh bất động sản.

Việc xác định mã định danh điện tử giúp gắn thông tin của bất động sản với một mã quản lý thống nhất, qua đó hỗ trợ việc tra cứu, quản lý dữ liệu và kiểm soát quá trình giao dịch. Các thông tin liên quan đến bất động sản được quản lý trên cơ sở dữ liệu sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế tình trạng thiếu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ khi giao dịch.

Ngoài quy định về mã định danh điện tử, dự thảo cũng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải công khai đầy đủ thông tin về bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh. Việc kết hợp giữa công khai thông tin và quản lý bằng mã định danh điện tử tạo cơ sở để cơ quan quản lý theo dõi, cập nhật thông tin về bất động sản trong suốt quá trình kinh doanh.

So với Luật Kinh doanh bất động sản 2023, quy định về mã định danh điện tử của bất động sản là nội dung được bổ sung nhằm phục vụ yêu cầu chuyển đổi số trong quản lý thị trường bất động sản. Luật hiện hành quy định về trách nhiệm cung cấp, công khai thông tin bất động sản nhưng chưa đặt ra yêu cầu xác lập mã định danh điện tử cho từng bất động sản khi giao dịch.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử