Đã có Nghị định 193/2026/NĐ-CP về quyết toán vốn đầu tư dự án từ 01/7/2026

Ngày 01/6/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 193/2026/NĐ-CP quy định về quyết toán vốn đầu tư dự án, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2026. 

Nghị định 193/2026/NĐ-CP quy định chi tiết về phạm vi áp dụng, đối tượng, quy trình lập, thẩm tra, phê duyệt và quản lý quyết toán vốn đầu tư cho các dự án sử dụng vốn đầu tư công, chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, vốn ngân sách nhà nước khác, các dự án ODA, vốn vay ưu đãi và các hình thức hỗ trợ bằng hiện vật, ngày công lao động.

Nghị định 193/2026/NĐ-CP điều chỉnh việc quyết toán vốn đầu tư đối với dự án đầu tư, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án, nhiệm vụ quy hoạch đã hoàn thành hoặc dừng, tạm ngừng, hủy bỏ theo văn bản cho phép dừng của người có thẩm quyền quyết định đầu tư. Nghị định cũng áp dụng thống nhất cho dự án sử dụng vốn hỗ trợ, ODA, vốn vay ưu đãi, trừ khi có quy định riêng của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định 193/2026/NĐ-CP áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quyết toán vốn đầu tư dự án sau khi hoàn thành hoặc dừng thực hiện.

Nghị định 193/2026/NĐ-CP về quyết toán vốn đầu tư dự án từ 01/7/2026
Nghị định 193/2026/NĐ-CP về quyết toán vốn đầu tư dự án từ 01/7/2026 (Ảnh minh họa)

Điều 4 Nghị định quy định vốn đầu tư được quyết toán bao gồm toàn bộ chi phí hợp pháp đã thực hiện trong quá trình đầu tư, nằm trong tổng mức đầu tư được duyệt hoặc điều chỉnh theo quy định pháp luật.

Việc quyết toán dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập phải lập báo cáo riêng và thẩm tra, phê duyệt quyết toán như dự án đầu tư độc lập, trừ trường hợp đã được thẩm tra và phê duyệt trước đó hoặc được yêu cầu thẩm tra lại. Các dự án chuẩn bị đầu tư được quyết toán theo quyết định của người có thẩm quyền, còn các khoản bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện báo cáo quyết toán theo phương án đã phê duyệt

Quy trình lập hồ sơ quyết toán được nêu tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định 193/2026/NĐ-CP, bao gồm chi tiết vốn thực hiện, tổng chi phí đề nghị quyết toán, chi phí thiệt hại, chi phí không tính vào giá trị tài sản và giá trị tài sản hình thành. Chủ đầu tư phải gửi hồ sơ cho người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán và cơ quan chủ trì thẩm tra, gồm các hợp đồng, biên bản nghiệm thu, quyết toán A-B, báo cáo kiểm toán độc lập và các văn bản pháp lý của dự án.

Thẩm quyền phê duyệt và cơ quan chủ trì thẩm tra được quy định tại Điều 8:

- Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A do Thủ tướng quyết định đầu tư;

- Dự án khác do người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt.

Cơ quan chủ trì thẩm tra gồm Sở Tài chính cấp tỉnh, phòng chuyên môn hoặc công chức chuyên môn cấp xã, hoặc đơn vị có chức năng thuộc quyền quản lý đối với các dự án khác. Trường hợp cần thiết, Tổ thẩm tra được thành lập để thực hiện thẩm tra...

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử