Giao thông đô thị TP.HCM được quy hoạch theo quan điểm "thành phố mở", nối liền các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp... để hỗ trợ nhau phát triển đồng bộ, khai thác tốt thế mạnh kinh tế-xã hội tổng hợp của toàn vùng.
TP.HCM sẽ xây dựng các đường cao tốc có năng lực thông xe lớn: TP.HCM-Vũng Tàu, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây-Đà Lạt..; Xây dựng các đường vành đai 1 thành đường đô thị cấp I, đường vành đai 3 xây dựng theo các điểm khống chế, đường vành đai 4 xây dựng nối các đô thị vệ tinh của thành phố theo các hướng Đông và Bắc.
Để đáp ứng việc giao thông trực tuyến ở các trục có lưu lượng giao thông lớn sẽ cho xây dựng 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau. Sông Sài Gòn sẽ có thêm 14 cây cầu dành cho cả đường bộ và đường sắt, xây dựng mới 2 hầm sang Thủ Thiêm bao gồm hầm cho đường bộ và hầm cho tàu điện ngầm.
Về mạng giao thông đường sắt, TP.HCM sẽ xây dựng mới các tuyến đường sắt thành phố TP.HCM-Lộc Ninh- Campuchia (đường sắt xuyên Á) nối ray tại ga Dĩ An, tuyến vành đai phía Tây từ ga An Bình đến Mỹ Tho - Cần Thơ, tuyến điện khí hóa cao tốc đến Nha Trang, tuyến chuyên dụng nối từ đường sắt quốc gia tới Cảng Hiệp Phước và Cát Lái và một số tuyến khác. Trong đô thị thì chủ yếu quy hoạch các tuyến đường sắt quốc gia hướng tâm cho chạy tàu ngoại ô và 2 tuyến đường sắt nhẹ khác. Phát triển hệ thống tàu điện ngầm với 6 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố.
Mạng giao thông đường thủy và hệ thống cảng biển, cảng sông: Chủ yếu là cải tạo lại các luồng sông cũ như Lòng Tàu, Soài Rạp, nâng cấp các luồng tàu sông còn lại. Thành phố cũng xây dựng mới cảng sông Nhơn Đức nhằm đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long về qua cụm cảng biển Hiệp Phước.
Cho đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới. Nhưng trước mắt giai đoạn từ nay đến năm 2010 sẽ tập trung đầu tư vào các dự án lớn như; cải tạo nâng cấp một số đường trục hướng tâm, xây dựng các đường cao tốc hướng tâm, xây dựng các bến xe Miền Đông, Sông Tắc... và quan trọng là huy động vốn khởi công xây dựng 1 hoặc 2 tuyến đường xe điện ngầm của TP.HCM.
(Theo Website Chính phủ)