Chính sách thuế với Tiktoker livestream bán hàng

Đây là nội dung đáng chú ý được hướng dẫn tại Công văn 6888/CTTBI-TTHT ngày 28/11/2024 của Cục thuế tỉnh Thái Bình về thông tin các nội dung về hoạt đông livestream bán hàng.

Theo đó, Cục thuế tỉnh Thái Bình hướng dẫn về việc kê khai và nộp thuế của các cá nhân tham gia livestream bán hàng như sau:

- Đối với hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream: có trách nhiệm đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019; các Luật thuế; lập hóa đơn điện tử khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có đăng ký kinh doanh với ngành nghề phù hợp; nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc phương pháp kê khai thì khoản tiền (hoa hồng, dịch vụ quảng cáo...) nhận được từ hoạt động livestream bán hàng được tính là doanh thu từ hoạt động kinh doanh.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch lớn hơn 100 triệu đồng thì kê khai, nộp thuế theo mức thuế 7% (5% thuế GTGT và 2% thuế TNCN) theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

- Đối với các cá nhân là blogger, tiktoker, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội... được trả tiền (hoa hồng, dịch vụ quảng cáo.) từ việc thực hiện livestream bán hàng:

Thực hiện kê khai và nộp thuế Thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Luật thuế TNCN, Nghị định số 65/2013/NĐ-CP...

Chính sách thuế với Tiktoker livestream bán hàng
Chính sách thuế với Tiktoker livestream bán hàng (Ảnh minh họa)

- Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân tại Việt Nam có chi trả tiền livestream cho cá nhân: có trách nhiệm khai thuế, khấu trừ thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

1. Khấu trừ thuế

Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập, cụ thể như sau:

…

i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân...”

Xem đầy đủ nội dung Công văn 6888/CTTBI-TTHT 

Để cập nhật nhanh nhất các văn bản pháp luật về thuế - kế toán, mời bạn đọc tham gia Group Zalo VBPL - Thuế, Kế toán của LuatVietnam và nhận thông báo hằng ngày.
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Không được tự ý ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân của BHXH Việt Nam khi chưa được đồng ý

Từ ngày 01/10/2026, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải thực hiện Nội quy ban hành kèm theo Quyết định 876/QĐ-BHXH. 

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Hỏa tốc: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay nhà, đất không sử dụng quá 12 tháng đã được thanh tra chỉ ra

Ngày 07/10/2026, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 68/CĐ-TTg về đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Không tổ chức mô hình Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước

Theo Công văn số 10069/VPCP-TCCV ngày 02/10/2026, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Hưng về Đề án đề xuất cơ cấu tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường trong giai đoạn mới.

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Từ 15/11/2026, trường học không được thu tiền của học sinh đối với hoạt động giáo dục tăng cường

Ngày 30/09/2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Từ 15/11/2026, không được bố trí hoạt động giáo dục theo nhu cầu xen kẽ các tiết học chính khóa

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông