Chính sách mới có hiệu lực hôm nay - 01/7/2024

Bên cạnh việc tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng, tăng lương hưu và các khoản trợ cấp,… từ 01/7/2024 thì nhiều chính sách mới quan trọng khác cũng có hiệu lực từ hôm nay.

Chính sách mới có hiệu lực ngày 01/7/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực hôm nay, ngày 01/7/2024. (Ảnh minh họa)

LuatVietnam sẽ điểm qua một số chính sách mới, quan trọng chính thức có hiệu lực từ thời điểm 01/7/2024:

1. Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, thực hiện chế độ tiền thưởng

Tại Kết luận 83-KL/TW  về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024, Bộ Chính trị đã kết luận việc thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) kể từ ngày 01/7/2024.

Bên cạnh đó, thực hiện chế độ tiền thưởng từ ngày 01/7/2024 (quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản. Đồng thời hoàn thiện chế độ nâng lương phù hợp với việc chuyển đổi quản lý và trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

2. Tăng 6% mức lương tối thiểu vùng

Cũng tại Kết luật 83 có đề cập đến việc thực hiện đầy đủ 2 nội dung sau đối với khu vực doanh nghiệp:

(1) Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% so với năm 2023) và mức tăng này được áp dụng từ ngày 01/7/2024.

(2) Quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước theo đúng nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW, áp dụng từ ngày 01/01/2025 để phù hợp với năm tài chính của doanh nghiệp.

Như vậy, lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 6% từ 01/7/2024 so với mức trước đó.

3. Tăng lương hưu 15% và tăng các khoản trợ cấp

Nội dung này cũng được nêu tại Kết luận 83. Theo đó, thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024. Cụ thể:

- Điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng (tháng 6/2024);

- Đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995 nếu sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 0,3 triệu đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh để bằng 3,5 triệu đồng/tháng;

- Điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn trợ cấp từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng/tháng (tăng 35,7%), giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp; điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

4. Đổi tên Căn cước công dân sang thẻ Căn cước

Bên cạnh việc sửa đổi Luật từ Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước, Quốc hội cũng thống nhất đổi thẻ CCCD thành thẻ Căn cước.

Điểm đáng lưu ý là người dân đang có thẻ Căn cước công dân cấp trước ngày 01/7/2024 không phải đổi sang thẻ Căn cước mà được sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong thẻ.

Ngoài ra Luật Căn cước mới cũng có những quy định đáng chú ý như:

Sẽ có mẫu thẻ Căn cước mới; trẻ dưới 14 tuổi cũng có thể được cấp Căn cước nếu có nhu cầu; bỏ quê quán và vân tay trên thẻ Căn cước; công dân sẽ có Căn cước điện tử; làm Căn cước phải thu nhận mống mắt…

5. Lực lượng bảo vệ trật tự cơ sở được tiền hỗ trợ thường xuyên hàng tháng

Bên cạnh việc được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, lực lượng này còn được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế; được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo phân công hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ…

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở còn quy định tiêu chuẩn làm trật tự thôn áp dụng từ 01/7/2024, như: Tuổi từ 18 đến 70; có lý lịch nhân thân rõ ràng, phẩm chất, ý chí, đạo đức tốt; tuân thủ theo các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, tuân thủ pháp luật…

6. Người vi phạm giao thông bị giữ Giấy phép lái xe trên VNeID

Tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 28/2024/TT-BCA mới đây của Bộ Công an có quy định về việc tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID…

Theo đó, khi tạm giữ giấy tờ, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành:

- Tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử

- Cập nhật về việc tạm giữa trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính

- Đồng bộ vào VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện biết…

Trong đó, các loại biên bản, quyết định về việc tạm giữ, trả lại giấy tờ sẽ được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên VNeID, ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

7. Giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% đến hết 2024

Tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP đã quy định việc giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% từ 01/7/2024 đến hết 2024.

Theo đó, sẽ giảm 2% từ 10% xuống 8% (với cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ) và giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng với cơ sở kinh doanh (gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ dưới đây:

- Viễn thông, hoạt động tài chính, chứng khoán, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, than cốc,…

- Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

- Công nghệ thông tin

Việc giảm VAT áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, gia công, sản xuất và kinh doanh thương mại.

8. Chuyển tiền từ 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên internet.

Theo đó, đối với giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc có tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học.

Cụ thể khi thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến, hệ thống Internet Banking/Mobile Banking, chủ thẻ phải trình diện dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học để xác thực giao dịch như: khuôn mặt, tĩnh mạch ngón tay hoặc bàn tay, vân tay, mống mắt, giọng nói...

>>> Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng đơn giản chỉ mất 5 phút

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT: Hiệu trưởng hoặc hiệu phó trường phổ thông phải biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài

Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT quy định năng lực sử dụng tiếng Anh của lãnh đạo nhà trường là một trong các tiêu chí xác định mức độ triển khai thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” đối với cơ sở giáo dục phổ thông.

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026

Được quy định tại Thông tư 29/2026/TT-BNV ngày 30/10/2026 về danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương.

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Từ 10/11/2026, áp dụng định mức mới khi thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám

Ngày 25/09/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 40/2026/TT-BNNMT về định mức kinh tế - kỹ thuật thành lập bản đồ chuyên đề bằng công nghệ viễn thám, có hiệu lực từ ngày 10/11/2026.

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm

Quy định hiệu lực từ 15/12/2026 nêu tại Thông tư 29/2026/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ.

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Đề xuất bổ sung quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ để bảo vệ sức khỏe tâm thần người lao động

Sáng 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đã có đề xuất bổ sung quy định về quyền ngắt kết nối công việc ngoài giờ nhằm bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động.