Chỉ đạo về khai thác các chuyến bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết

Ngày 04/02/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 660/CT-CHK về việc tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào, người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, trong hai ngày 02-03/02/2024, tại các Cảng hàng không phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc, trần mây thấp, tầm nhìn hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác tàu bay, khiến hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị hoặc bị hủy, hoãn, chậm giờ.

Ngoài ra, trong dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng thời tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 08/02/2024 (tức ngày 29 Tết), đặc biệt vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

Chỉ đạo về khai thác các chuyến bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết
Chỉ đạo về khai thác các chuyến bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết (Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, yêu cầu các Hãng hàng không:

- Chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các Cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp.

- Rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho Người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết sử dụng sân bay dự bị phù hợp.

- Bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay. Hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu VATM quán triệt các cơ sở Khí tượng và Đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay đảm bảo chất lượng cho Cơ sở điều hành bay, Hãng hàng không và Người lái...

Đối với các Cảng vụ Hàng không, cần tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ; chủ động phát hiện các bất cập, vấn đề uy hiếp an toàn để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, thực hiện đầy đủ công tác báo cáo theo quy định.

Xem chi tiết Chỉ thị 660/CT-CHK

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục